Đã hơn hai tháng nay, Toyota Việt Nam và Ngân hàng thương mại CP Gia Định phải đeo đuổi một vụ việc hy hữu: Phía ngân hàng khẳng định chiếc Land Cruiser hơn 2 tỷ đồng họ vừa mua có mùi... trứng thối khi tăng tốc.

Khi xe sang “xấu bụng”
 
Theo phản ánh của Ngân hàng Gia Định (nay gọi là GDB), vào ngày 2/1/2009, đơn vị này ký hợp đồng mua một chiếc xe Toyota Land Cruiser 200 nhập khẩu tại đại lý ủy nhiệm của Toyota Motor Việt Nam (TMV) là Công ty cổ phần dịch vụ thương mại An Thành (ASTA), có địa chỉ tại phường 2, quận 5, TPHCM. Chiếc xe này được bàn giao ngày 9/1, sau đó được đăng ký BKS 52U-1651.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng xe, bà Lê Lan Hương, trợ lý TGĐ GDB phát hiện mỗi khi xe tăng tốc đều phát ra mùi hôi rất khó chịu, gây nhức đầu và buồn ngủ cho những người ngồi trên xe. Sau nhiều lần cọ rửa vệ sinh, hiện tượng trên vẫn không biến mất. Bà Lan Hương than: “Chiếc xe này chúng tôi mua để hoạt động đối ngoại. Đã nhiều khi xảy ra những tình huống khóc dở mếu dở, bởi khi khách ngồi trên xe đã nghĩ rằng có ai đó… xấu bụng”.
 
Đến ngày 28/4, đại diện GDB đã mang chiếc xe tới ASTA để khiếu nại. Khi cùng khách hàng đi thử xe, nhân viên kỹ thuật của ASTA đã  kiểm tra và xác nhận xe trên xe có mùi hôi, đặc biệt khi xe thay đổi vận tốc như phản ánh của khách hàng.
 
Trong văn bản gửi tới GDB ngày 11/6, ông K.C.Low - Tổng Giám đốc ASTA - xác nhận: kết quả cho thấy, có sự hiện diện của mùi hôi (giống như mùi trứng hỏng) do sự có mặt của Hydrogen Sulfide tại đuôi ống xả, được sản sinh do một lượng lưu huỳnh trong xăng.
 
Do chất lượng nhiên liệu?
 
Vẫn theo văn bản kể trên, ông K.C.Low xác nhận rằng đội ngũ kỹ thuật đã tiến hành kiểm tra từng hệ thống có liên quan của chiếc xe một cách cẩn thận, không tìm ra lỗi vận hành hay khuyết tật. Do đó, giả định nguyên nhân một cách hợp lý rằng: mùi hôi do nhiên liệu.
img
Hình ảnh biên bản giám định
 
Trao đổi vào chiều 10/7 với sự tham gia trực tuyến của ASTA tại thành phố HCM, ông Phan Hồng Hải, Phó Tổng trưởng phòng Bộ phận chăm sóc khách hàng của TMV, kết luận: qua kiểm tra cho thấy, chiếc xe hoạt động bình thường và không có lỗi kỹ thuật.
 
Ông Thủy, Phó Tổng trưởng phòng về kỹ thuật của TMV nói, mùi hôi chỉ xuất hiện khi tăng tốc từ 50 km/h đến khoảng 80 km/h và ngược lại. Về nguyên lý, tất cả các xe dòng Toyota đều có hệ thống thông gió để lấy khí từ bên ngoài vào trong xe nhằm cải thiện chất lượng không khí trong xe. Do vậy, hiện tượng mùi bên ngoài lọt vào xe là điều có thể xảy ra.
 
Đại diện TMV vẫn khẳng định, nguyên nhân sự cố có thể do khách hàng đã sử dụng nhiên liệu kém chất lượng.
 
Về điều này, bà Lê Lan Hương nêu ý kiến: “Việc mùi hôi xuất hiện trong xe thì không phải đơn giản chỉ là loại bỏ mùi hôi như cách kỹ thuật viên TMV và ASTA đã làm là có thể giải quyết được vấn đề. Điều mà chúng tôi cần biết là phải làm rõ việc khí thải tràn ngập vào trong xe là do đâu, đã khắc phục được hay chưa và bằng cách nào”.
 
Bà Hương nhấn mạnh, khi khí thải không có mùi mà lọt vào trong xe thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều, vì người sử dụng xe hoàn toàn không hay biết rằng mình đang bị khí thải âm thầm đầu độc hàng ngày, hàng giờ… Phía GDB yêu cầu được thanh toán mọi chi phí gồm chi phí mua xe, bồi thường toàn bộ chi phí thuê xe từ lúc phải giao xe cho ASTA đến thời điểm đơn vị này thanh toán (2.800 USD/tháng), bồi thường sức khỏe 2 người ngồi trên xe với tổng số tiền là 119.000 USD.
 
Tuy nhiên ASTA chỉ chấp nhận thanh toán giá mua bán chiếc xe và hỗ trợ 50% chi phí khách hàng kê khai.
 
“Nếu các yêu cầu không được thực thi, chúng tôi sẽ đưa vụ việc này ra tòa án để được giải quyết” - bà Lê Lan Hương cho biết.
 
Trước câu hỏi liên quan đến gần 100 xe cùng chủng loại đã tiêu thụ tại Việt Nam thời gian vừa qua, ông Phan Hồng Hải khẳng định đây là trường hợp đầu tiên phát hiện sự cố.
 
 "Do sự cố không bắt nguồn từ lý do kỹ thuật, TMV sẽ không tiến hành kiểm tra đồng loạt lô xe cùng chủng loại", ông Phan Hồng Hải nhấn mạnh.
 
Theo Dân trí