Một trong những nỗ lực mới nhất từ phía tập đoàn Tata nhằm tăng doanh số bán cho mẫu xe được kỳ vọng sẽ trở thành “Xe cho mọi người” là kế hoạch ra mắt mẫu Nano máy dầu tại triển lãm xe Auto Expo Ấn Độ diễn ra vào tháng 2/2014 tới đây.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 2008, tập đoàn Tata rất tin tưởng vào tương lai của Nano nhờ mức giá cực rẻ của nó, và hi vọng Nano sẽ là chiếc xe bán chạy nhất Ấn Độ. Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt hơn mơ ước. Tata Motors chưa bao giờ có thể chạy hết công suất nhà máy sản xuất Nano của họ ở Sanand, Gujarat.

Để thúc đẩy doanh số, Tata Motors nỗ lực bằng cách thêm nhiều cải tiến nội thất, trang bị, ra mắt nhiều phiên bản hơn. Trước đó, Tata tung ra chiếc Nano CNG eMax thân thiện môi trường. Mới đây nhất là Nano máy dầu, nhằm chinh phục thị trường quê nhà Ấn Độ vốn rất chuộng động cơ diesel.

Tata tuyên bố Nano máy dầu sẽ là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất Ấn Độ, với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 35km/lít. Động cơ xe là loại 800cc, xylanh đôi được trang bị bộ tăng áp turbo Garrett. Nhiều khả năng xe cũng sẽ được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail Direct Injection của Bosch. 

Xe giá rẻ Tata Nano ra mắt phiên bản máy dầu 1
Mặt trước xe Nano Diesel mới.

Tata Motors hi vọng với lợi thế giá thành rẻ, chi phí vận hành thấp, tiết kiệm nhiên liệu, Nano máy dầu sẽ chinh phục được người tiêu dùng Ấn Độ. 
Cần phải nói thêm rằng, một trong những nguyên nhân khiến Tata Nano không thành công như mong đợi, bởi chính “ưu điểm” mà hãng này rất tự tin: giá thành quá rẻ. Với mức giá vào khoảng 2.800 Đô la Mỹ – tương đương khoảng 2.150 Euro, khách hàng không cảm thấy đây là một chiếc xe hơi. 
Những người đang đi xe tay ga không muốn nâng cấp lên Nano vì những người khác “không nghĩ rằng tôi mua một chiếc xe hơi, họ nghĩ rằng tôi mua một cái gì đó lưng lửng giữa xe hai bánh và xe hơi”. Những người đang đi xe hơi thì “không muốn mua nó bởi vì nó được cho là một sự thay thế chiếc xe hai bánh”.

Xe giá rẻ Tata Nano ra mắt phiên bản máy dầu 2
Nano diesel bị bắt gặp trên đường chạy thử. (Ảnh: motorbash)

Thêm vào đó, ngoại hình không mấy đẹp mắt, trang bị tối giản (cho phù hợp với giá thành) cũng làm người tiêu dùng không mấy mặn mà. 
Đây là lý do khiến hãng Tata phải tiếp tục nâng cấp Nano và liên tục ra mắt phiên bản mới. Chính ông Cyrus Mistry, chủ tịch tập đoàn Tata, đã thừa nhận điều đó.

Trước đó, ông Mistry đã phát biểu: "Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào việc biến Nano thành một mẫu xe đô thị thông minh và nhắm đến các khách hàng trẻ tuổi. Chúng tôi sẽ bổ sung trợ lực lái điện, nâng cấp nội thất, thay đổi thiết kế bên ngoài và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ của Nano".
Chi tiết về Nano máy dầu sẽ được chúng tôi cập nhật khi chiếc xe chính thức giới thiệu tại Auto Expo tháng 2/2014.