Các hãng sản xuất ôtô trên toàn thế giới hiện nay đang chạy đua trong cuộc chiến nghiên cứu, phát triển những mẫu xe cỡ nhỏ và giá rẻ cho thị trường Ấn Độ. Mục tiêu của họ là cạnh tranh với một số dòng xe giá "bèo" do các hãng ôtô Ấn Độ sản xuất, điển hình như tập đoàn Tata.

Trong quá trình đó, các hãng xe đã thu về những bài học mới, có thể áp dụng cho cả dòng sản phẩm toàn cầu và được phân phối tại một số thị trường lớn như Mỹ. Thậm chí, họ còn thay đổi những nguyên tắc cơ bản trong khâu phát triển sản phẩm mới. Những "mánh khóe" cũ như trang thiết bị tiêu chuẩn và nguồn nguyên vật liệu được tái sử dụng một cách triệt để.

Muốn khai thác mảnh đất màu mỡ như Ấn Độ, các hãng xe phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khi thiết kế xe, các nhà sản xuất phải đặt thị hiếu và nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng Ấn Độ lên hàng đầu. Điển hình như giá đựng cốc cỡ lớn hơn để người lái giải khát trong thời tiết nắng nóng.

Tất nhiên, những chỉnh sửa phù hợp với người tiêu dùng Ấn Độ không thể áp dụng cho dòng xe toàn cầu. Thế nhưng, những cải tiến khác như cần gạt nước đơn trên kính chắn gió lại hoàn toàn hữu dụng.
 
img
Honda Brio

Có thể nói, Toyota và Honda là hai trong số những hãng xe đầu tiên chế tạo dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Trong năm 2010, hãng Toyota nổ phát súng đầu tiên bằng mẫu xe cỡ nhỏ Etios. Sau đó, đến lượt Honda với dòng Brio mang kiểu dáng hatchback vào năm ngoái. Không chịu thua kém các đồng nghiệp, nhiều nhãn hiệu khác cũng nhanh chóng nối gót như Ford với Figo, General Motors có Chevrolet Beat và Volkswagen phân phối Polo.

Khi phát triển dòng xe chuyên dụng tại Ấn Độ, hai hãng Toyota và Honda đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như sự cần thiết của hệ thống sưởi, cần gạt nước kính chắn gió và chất chống gỉ. "Thông thường, quá trình phát triển một mẫu xe mới được dựa trên tiêu chuẩn toàn cầu của Honda. Tuy nhiên, với dòng xe dành riêng cho Ấn Độ, chúng tôi lại thiết lập những tiêu chuẩn mới", ông Takahiro Higuchi, kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm chế tạo Honda Brio, phát biểu.

Giá rẻ "giật mình"

Các hãng sản xuất xe nước ngoài bắt đầu đến Ấn Độ sau giải phóng thị trường vào năm 1991. Tuy nhiên, họ lại phải cạnh tranh với những đối thủ địa phương như Tata và Maruti Suzuki vốn nổi tiếng nhờ dòng xe giá rẻ nhưng chất lượng thấp.

Năm 2009, hãng Tata từng gây xôn xao làng xe thế giới khi trình làng tân binh Nano trị giá vỏn vẹn 2.500 USD. Nhờ đó, Tata Nano nhanh chóng được mệnh danh là mẫu xe rẻ nhất thế giới. Bù lại, xe chỉ mang trên mình những trang thiết bị thiết yếu nhất như động cơ 2 xi-lanh, một cần gạt nước kính chắn gió và 3 con ốc/bánh.
 
img
Tata Nano, xe rẻ nhất thế giới.

Hiện nay, vẫn chưa có hãng xe nước ngoài nào vượt mặt Tata về khoản ôtô bình dân. Tuy nhiên, so với tiêu chuẩn toàn cầu, dòng xe tại Ấn Độ đã được coi là cực rẻ. Điển hình như Honda Brio trị giá 7.100 USD và Toyota Etios đắt hơn 200 USD.

Tại Ấn Độ, hai mẫu xe Nhật Bản kể trên phải đối đầu với những sản phẩm như Tata Indigo Manza và Maruti Suzuki Swift. Tuy không có ý định mang dòng xe bình dân từ Ấn Độ sang các thị trường lớn nhưng Honda và Toyota hoàn toàn có thể "xuất khẩu" chiến lược phát triển.

"Chúng tôi có thể tận dụng một số ý tưởng và khâu phát triển dòng xe giá rẻ dành cho Ấn Độ tại các thị trường lớn trên thế giới", ông Yoshinori Noritake, kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm chế tạo Toyota Etios, khẳng định.

Kết hợp và cắt giảm

Bài học đầu tiên: Đơn giản hóa bằng cách kết hợp vài bộ phận thành một

Ví dụ điển hình là Honda Brio với trục lái thẳng tưng, từ đó đòi hỏi ít ổ đỡ hơn. Trong khi đó, Toyota trang bị hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí đi kèm 4 dây tóc bằng nhôm, làm nhiệm vụ ngưng tụ, tản nhiệt, đốt nóng cũng như bốc hơi. Ngoài ra, hãng Toyota còn gom 3 ống xả thành 1 trên Etios.

"Đây là lần đầu tiên hãng Toyota áp dụng những chiêu thức tương tự", ông Noritake cho biết.

Chưa hết, cả hai hãng xe Nhật còn tận dụng những phụ kiện và chất liệu có sẵn tại Ấn Độ để chế tạo xe. Một số trang thiết bị không thể thiếu trên dòng xe Mỹ đã bị loại bỏ tại Ấn Độ như hệ thống sưởi và chất chống gỉ.

Bài học khác: Càng ít càng tốt

Học theo Tata Nano, Toyota Etios chỉ được trang bị đúng 1 cần gạt nước mưa trên kính chắn gió. Hãng Toyota khẳng định không hề bắt chước Tata Nano. Thế nhưng, chiến lược cắt giảm đó lại tiếp tục được áp dụng cho Toyota Aygo và Yaris 2012.

img
Toyota Etios
 
Chỉ khác ở chỗ, Tata bỏ 1 cần gạt nước để tiết kiệm chi phí trong khi Toyota muốn cắt giảm trọng lượng cho Etios. Đương nhiên, xe càng nhẹ thì lượng nhiên liệu tiêu thụ bao giờ cũng giảm xuống.

Xe giá "bèo" lan ra toàn cầu

Trong năm tới, hãng Honda dự định sẽ bắt đầu phân phối Fit nâng cấp ra thị trường với những phiên bản khác nhau, tùy thuộc vào lượng phụ kiện mà các nhà cung cấp địa phương có thể đáp ứng. Trước đó, 90% phụ kiện của Honda Brio đều có nguồn gốc từ Ấn Độ.

"Mọi thứ đều thật mới mẻ. Đây là phương thức thu mua linh phụ kiện hoàn toàn khác với truyền thống của chúng tôi", ông Yoshiyuki Matsumoto, giám đốc quản lý của Honda, cho biết. "Chúng tôi đã học điều đó qua quá trình phát triển Brio tại Ấn Độ. Hãng Honda sẽ tiếp tục khai thác phương thức trên tại Trung Quốc, Thái Lan và cả Mexico".
 
img

Toyota cũng có kế hoạch riêng cho các thị trường ngoài Ấn Độ. "Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp những tính năng thiết yếu nhất cho xe", ông Noritake tiết lộ.

Có thể nói, những mẫu xe bình dân tại thị trường Ấn Độ đã dần trở thành nền tảng cho dòng sản phẩm giá "bèo" ở các nước đang phát triển. Toyota đã rục rịch xuất khẩu Etios lắp ráp tại Ấn Độ sang Nam Phi hồi tháng 5 vừa qua và dự định tấn công Brazil trong năm nay. Về phần mình, Honda cũng nhanh chân phân phối Brio tại Ấn Độ, Nepal và Thái Lan.