Trước sự phát triển như vũ bão trong thời gian vừa qua của những dòng xe điện nhập khẩu, cuộc đua về quãng đường chạy, tốc độ chạy và thời lượng pin đã qua và bây giờ, các mẫu xe điện đang chạy đua về kiểu dáng và thiết kế.

Trong khi một số hãng xe điện lớn như Hyundai e-bike hay Terra Bike luôn đưa ra những mẫu xe điện với thiết kế riêng của mình mang ngôn ngữ thiết kế cũng như định hướng công nghệ của riêng mình thì những mẫu xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc láp ráp trong nước vẫn đang loay hoay quanh những thiết kế vốn đã cũ kỹ và lỗi thời. Chính vì lẽ đó, một số nhà sản xuất dòng xe điện giá rẻ đã nhanh tay "mượn" những thiết kế vốn đã được người tiêu dùng công nhận của những hãng xe tay ga có tên tuổi. Có thể kể tên ra đây vài cái tên tiêu biểu đã bị xe điện "mượn" kiểu dáng như Honda Zoomer-X, Vespa Primavera hay cả siêu phẩm Vespa 946.

Xe điện Zoomer-X nhái gần như toàn bộ thiết kế của Honda Zoomer-X

Xe điện Zoomer-X nhái gần như toàn bộ thiết kế của Honda Zoomer-X. thậm chí cái tên cũng được "bê" nguyên xi.

Nếu nhìn từ đầu xe thật khó phân biệt giữa Honda Zoomer-X và xe điện nhái Zoomer-X.

Nếu nhìn từ đầu xe thật khó phân biệt giữa Honda Zoomer-X và xe điện nhái Zoomer-X.

"Đánh hơi" được sự nóng lên của thị trường khi những chiếc xe Honda Zoomer-X làm giới trẻ say mê tại thị trường quốc tê, những nhà sản xuất xe điện đã nhanh chóng "mượn" thiết kế bên ngoài của Zoomer-X để đưa vào đó khối động cơ điện cùng hệ thống ắc-quy của mình. Tất nhiên, với chiêu trò này, xe điện kiểu dáng giống Zoomer-X sẽ khiến nhiều khách hàng trẻ tuổi thích mê đi bởi giá thành rẻ, lại mang kiểu dáng độc đáo của dòng xe Zoomer-X và quan trọng hơn cả là động cơ điện sẽ giúp nhiều bạn trẻ chưa đủ tuổi điều khiển xe máy cũng có thể được sở hữu. Điều này xảy ra tương tự với mẫu xe Vespa Primavera khi những nhà sản xuất xe điện đã "học hỏi" thiết kế của thương hiệu xe tay ga đến từ Ý và mới đây nhất là siêu phẩm Vespa 946 cũng đã bị "mượn" thiết kế.

Vespa Primavera cũng bị xe điện nhái toàn bộ thiết kế.

Vespa Primavera cũng bị xe điện nhái toàn bộ thiết kế.

Mặt đồng hồ của xe điện nhái kiểu dáng Vespa Primavera.

Mặt đồng hồ của xe điện nhái kiểu dáng Vespa Primavera.

Trước sự "vay mượn" công khai như vậy của những mẫu xe điện, phía đại diện Honda Việt Nam cũng không hề có động thái nào để bảo vệ bản quyền thiết kế của dòng xe Zoomer-X của mình. Về phía Piaggio Việt Nam, cho đến thời gian gần đây, khi có những thông tin về mẫu xe điện nhái Vespa 946 thì Piaggio Việt Nam mới có tuyên bố "sẽ tiến hành các một số thủ tục pháp lý nhằm ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm này." Thế nhưng, mãi cho đến tận khi những chiếc xe điện nhái kiểu dáng Vespa 946 được bày bán tràn lan trên thị trường thì vẫn chưa thấy sự can thiệp về mặt pháp lý từ phía cơ quan chức năng của nhà nước.

Siêu phẩm Vespa 946 cũng bị xe điện nhái trắng trợn kiểu dáng thiết kế tương lai.

Siêu phẩm Vespa 946 cũng bị xe điện nhái trắng trợn kiểu dáng thiết kế "tương lai".

Có lẽ những tuyên bố mạnh mẽ của Piaggio Việt Nam về vấn đề bản quyền kiểu dáng thiết kế xe chưa được quan tâm đúng mức. Nhưng đã đến lúc các cơ quan chức năng và Hội những nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nên cùng nhau đứng lên trên cùng một chiến tuyến để chống lại những sản phẩm nhái lại những mẫu mã đã được đăng ký bản quyền không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên tầm quốc tế. Không thể để những "con buôn" lợi dụng để trục lợi từ những sản phẩm có đầu tư chất xám đã được thị trường công nhận.