Người dân "ngại ngùng" với xe điện

Tại hội nghị liên quan tới các nhà sản xuất ô tô trên thế giới để bàn về xu hướng phát triển xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều hãng xe bắt đầu phàn nàn về việc xe điện vẫn chưa thực sự đi vào nhu cầu của con người.

Theo báo cáo về doanh số bán hàng của các hãng xe tại Mỹ thì có thể thống kê được khả năng tiêu thụ xe chạy bằng điện tương đối thấp mặc dù đã được áp dụng các hình thức quảng cáo tiếp thị và sự khuyến khích của chính phủ. Trong năm 2011, tổng xe số xe chạy bằng điện bán được là 17.425, ít hơn 0,1% doanh số của thị trường xe tải nhẹ ở Mỹ.

Tuy nhiên, các hãng xe không lấy điều này làm nản lòng. Họ cho biết họ cần phát triển các mẫu xe điện để có thể đáp ứng đủ nhu cầu về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải mà chính phủ đặt ra.
 
img
Giá thành của xe điện thường cao hơn xe chạy xăng

Theo dự kiến, khoảng 10 mẫu xe điện sẽ được sản xuất và bán ra trong năm tới. Các hãng sản xuất vẫn đang rất lạc quan về doanh số bán hàng của mẫu xe này. Trong tháng 3, thị trường xe tiết kiệm nhiệu đón nhận tin bán hàng tốt với 4000 xe được bán ra. Tuy nhiên, 3/4 trong số đó là các mẫu xe chạy bằng pin được người tiêu dùng lựa chọn.

Gần đây, các hãng sản xuất cũng đã công bố thông tin trấn an người tiêu dùng để loại bỏ những hoài nghi đối với xe điện. Mới đây, hãng GM đã tuyên bố về việc điều tra mẫu xe Chevrolet Volt của hãng rằng không có bất kỳ dấu hiệu nào sai sót sảy ra.

Nếu tính chi phí tại Mỹ thì để đầu tư cho xe điện bạn sẽ mất hơn khoảng 8000 USD đến 20.000 USD so với việc bạn mua một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường. Chính vì điều này gây nên trở ngại ban đầu khi khách hàng muốn đầu tư tiền cho việc mua một chiếc xe chạy điện.

Ngoài việc chi phí ban đầu bỏ ra cao thì một trở ngại khiến các tài xế "ngại ngùng" trong việc sắm cho mình những chiếc xe điện chính là do lo ngại về việc tiện lợi của các trạm tiếp điện. Hầu hết các tài xế đều cho rằng họ khó kiểm soát được đường đi với lượng điện đã nạp và chỉ sợ hết điện khi đang đi.

Niềm tin của hãng

Bỏ ngoài tai mọi lo ngại về sự "thất sủng" của xe điện, các hãng xe vẫn đặt niềm tin về dòng xe này.

Theo công bố của Toyota, cuối năm nay hãng xe tung ra 2 mẫu xe điện. Trong tháng 3 vừa qua, Toyota bán được khoảng 900 xe điện, chỉ bằng khoảng 3% của doanh số 28.000 xe điện và động cơ lai của tháng trước.

Tại hội thảo về cơ hội bán hàng của xe điện, ông Derrick Kuzak, phó chủ tịch bán hàng của Ford đã chia sẽ thông tin về việc trong tháng 2 và tháng 3, không có một chiếc Focus Electric nào được bán ra. Ông cho biết, từ tháng 12 đến tháng 11, Ford US bán được 12 chiếc Focus Electric, từ tháng 2 đến tháng 3 thì không bán được bất kỳ chiếc nào. Tuy nhiên, công ty cũng sẽ tiếp tục sử dụng các hình thức quảng cáo để tập trung cho những thị trường trọng điểm là New York và California.

img
Focus Electric

Trên các trang dự đoán về doanh số bán hàng cũng chia sẻ những thông tin dự đoán khá khiêm tốn. Trên trang Edmunds.com, đã dự đoán có khoảng 40.000 xe điện sẽ được bán trong năm nay, và 70.000 xe bán ra trong năm 2013. Các dự báo cho năm 2017 tăng lên đến 250.000 xe - khoảng 1,5% của thị trường.

Theo Detroitnews