Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 3.000 chiếc, giảm 330 xe so với tháng 8. Tuy nhiên, dòng xe đã qua sử dụng trong tháng 9 lại tăng mạnh so với cùng thời điểm tháng trước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, dòng xe đã qua sử dụng trong tháng 9 bất ngờ đạt trên 405 xe, tăng hơn một nửa so với tháng 8. Trong đó, dòng xe có dung tích xi lanh dưới 1,0 lít chiếm tới 327 xe, đạt kim ngạch 668.011 USD. Hầu hết các dòng xe này có xuất xứ từ Hàn Quốc, nhãn hiệu phổ biến vẫn là Kia Morning với giá khai báo từ 3.800 USD đến 4.000 USD. Đây cũng là các dòng xe không chịu tác động bởi đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu của Bộ Tài chính hồi tháng 8 vừa qua.

78 chiếc còn lại thuộc các dòng xe Toyota, Audi, Lexus, Mini Cooper giá khai báo từ 13.000 USD đến 43.000 USD, có dung tích xi lanh từ 1,5 lít đến 2,5 lít.

Giới kinh doanh nhìn nhận lượng xe cũ về thị trường bất ngờ tăng so với hồi tháng 8 là do sức ép của quy định siết nhập khẩu xe mới. Nhu cầu thị trường vẫn còn, trong khi xe mới lại khó về, nhà nhập khẩu buộc phải chuyển hướng sang ôtô qua sử dụng. Thuế nhập khẩu đang tăng mạnh đối với xe từ 1,5 lít trở lên, đặc biệt là các dòng sang và siêu sang là nguyên nhân vắng bóng các dòng xe cao cấp.

Việt Nam bắt đầu cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ tháng 5/2006. Hai năm đầu tiên, lượng xe nhập về thị trường lên tới 10.000 chiếc. Số lượng xe tiếp tục tăng mạnh trong các năm tiếp theo và có thời điểm, thị phần của dòng ôtô này ngang với xe mới.

Đây là lý do khiến hồi tháng 8/2011, các đơn vị chức năng bắt đầu đưa ra quy định siết nhập khẩu bằng việc áp cả thuế tuyệt đối lẫn tỷ lệ %. Đồng thời, hằng tháng, Bộ Tài chính còn yêu cầu Tổng cục Hải quan báo cáo chi tiết số lượng xe nhập về, tỷ lệ, kim ngạch để làm cơ sở tiếp tục điều chỉnh chính sách.
 
Theo VnExpress