Nếu trước đây cảm thấy do dự về việc mua một chiếc xe cỡ nhỏ vì lo ngại đến vấn đề an toàn thì bây giờ bạn có thể an tâm với kết luận từ IIHS. Cụ thể, IIHS mới đây đã khẳng định dòng xe cỡ nhỏ ngày càng trở nên an toàn hơn. Bằng chứng chính là những giải thưởng Top Safety Pick dành cho các thành viên trong dòng xe cỡ nhỏ.

IIHS cho biết, có 6 trong số 12 chiếc xe cỡ nhỏ tham gia bài thử nghiệm đã đạt giải thưởng Top Safety Pick, bao gồm Ford Focus 2012, Honda Civic, 2011 Hyundai Elantra 2011, Nissan Juke, Lexus CT 200h và Toyota Prius.
 
img
Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ đã giành điểm số cao nhất trong các bài kiểm tra an toàn của IIHS.

Kết hợp với hai sản phẩm đã thử nghiệm trước đó là Chevrolet Volt và Nissan Leaf, tổng những mẫu xe cỡ nhỏ nhận Top Safety Picks đã đạt con số 22. Đây là thành tích đáng ngưỡng mộ của các nhà sản xuất ôtô so với kết quả trong năm 2006 khi chỉ có 3 mẫu xe cỡ nhỏ được đánh giá điểm số cao nhất về an toàn. Trong khi đó, vào năm 1997, khi IIHS lần đầu tiên kiểm tra độ an toàn với các xe cỡ nhỏ tại vận tốc 67 km/h, không có sản phẩm nào trong 11 cái tên tham gia đạt điểm số tối đa.

"Mỗi lần chúng tôi giới thiệu một chương trình thử nghiệm mới, các nhà sản xuất ôtô đều cố gắng cải tiến thiết kế để đáp ứng yêu cầu về an toàn được đặt ra", ông David Zuby, trưởng phòng nghiên cứu của IIHS, phát biểu.

Ông Zuby cho biết, các hãng xe đang tích cực sử dụng các vật liệu bền hơn và thiết kế tối ưu nhằm hạn chế tác động do tai nạn. Để được đánh giá cao nhất về độ an toàn, các mẫu xe phải vượt qua các bài kiểm tra va chạm trước, sau, ngang thân và lật. Đặc biệt, chúng phải được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, ít nhất là như một tùy chọn, để ngăn cản hiện tượng lật.
 
img
Hyundai Elantra 2011 đã được cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ người sử dụng.

Theo ông Zuby, Hyundai Elantra là mẫu xe chứng minh cho những cải tiến đáng kể trong thiết kế xe. Năm 2001, Elantra chỉ đạt điểm số thấp nhất trong bài thử nghiệm va chạm trực diện. Một trong những bất cập của Elantra chính là hệ thống túi khí kích hoạt muộn. Đến năm 2006, khả năng bảo vệ người sử dụng của Hyundai Elantra vẫn không cải thiện đáng kể khi bị đánh giá thấp trong bài kiểm tra va chạm bên dù có túi khí. Tuy nhiên, hãng Hyundai đã chứng minh về khả năng cải tiến của mình khi giới thiệu  Hyundai Elantra 2011 vốn vừa có mặt trên thị trường từ vài tháng trước. Không chỉ xuất sắc vượt qua tất cả các bài kiểm tra, Hyundai Elantra 2011 còn được trang bị hệ thống cân bằng điện tử tiêu chuẩn.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là xe cỡ nhỏ an toàn hơn các dòng sản phẩm khác. Ngược lại, theo ông Zuby, những chiếc xe có kích thước lớn sẽ bảo vệ khách hàng tốt hơn loại cỡ nhỏ. Đó cũng là một trong những lý do thúc đẩy các nhà sản xuất lưu tâm đến tính an toàn khi trình làng những mẫu xe cỡ nhỏ.

MSN - Theo VCTV