Phần lớn các mảng kinh doanh dân sự đều phát triển trong điều kiện chính trị và kinh tế bình ổn. Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất xe chống đạn lại "phất lên như diều gặp gió" khi có căng thẳng về chính trị, nội chiến hoặc phong trào ám sát tại các quốc gia, nhất là ở khu vực Trung Đông.

Trong năm 2013, doanh số bán hàng của dòng xe chống đạn tại khu vực Trung Đông đầy nhiễu loạn đã tăng đột biến. Phần lớn những khách hàng giàu có tại khu vực Trung Đông đều muốn bảo vệ bản thân bằng loại xe được trang bị kính chống đạn dày 60 mm, thép cứng và sợi Kevlar.

Một trong những công ty sản xuất xe chống đạn hiện đang tham gia thị trường Trung Đông chính là Texas Armoring Corporation. Đặt trụ sở tại Mỹ nhưng Texas Armoring Corporation đã bán xe chống đạn cho các khách hàng Trung Đông trong suốt 2-3 năm qua. Doanh số bán hàng của họ tại đây liên tục tăng 15% mỗi năm.

"Khi bạn bán xe bọc thép cho một gia đình, các thành viên sẽ dần dần mua những chiếc ôtô chống đạn cho riêng mình. Đó là xu hướng mà chúng tôi đã nhận ra tại thị trường Trung Đông", ông Jason Forston, phó chủ tịch hãng Texas Armoring Corporation, phát biểu với phóng viên tờ Al Arabiya phiên bản tiếng Anh.

"Nếu bạn có nhiều tiền, thật ngớ ngẩn khi không chi để bảo vệ gia đình và cuộc sống của bản thân. Nếu bạn sở hữu tài sản có tổng giá trị lên đến 10 triệu USD thì việc bỏ ra số tiền 200.000 USD cho một chiếc xe bọc thép có gì khó?", ông Forston khẳng định.

Theo các báo cáo, những công ty chuyên sản xuất xe bọc thép hiện đang "ăn nên, làm ra" tại những quốc gia như Afghanistan, Somalia, Libya, Iraq, Jordan, Li-băng, Yemen, Pakistan và Syria. "Mỗi năm, lượng xe bọc thép bán ra tại thị trường Trung Đông đạt mức 3.000 chiếc", ông Patrick Aouad, giám đốc điều hành tập đoàn Yaka chuyên bán xe bọc thép tại thị trường Trung Đông và Nam Phi, tiết lộ.

Xe chống đạn "bán đắt như tôm tươi" tại Trung Đông 1
Xe chống đạn của hãng Yaka.

Ông Aouad cho biết, khách hàng cá nhân chiếm 10% doanh số bán hàng của tập đoàn Yaka tại thị trường Trung Đông. Riêng trong năm 2013, tập đoàn có trụ sở tại Lebanon đã phân phối gần 300 chiếc xe bọc thép ở Trung Đông.

"Tại Syria, có đến 50-70% người mua xe bọc thép là khách hàng cá nhân. Phần lớn đều là người Li-băng", ông Aouad tiết lộ thêm.

Thị trường khó đoán

Mặc dù liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây nhưng thị trường xe chống đạn lại khó đoán trước. Sau khi cố Thủ tướng Rafic Hariri của Li-băng bị ám sát vào năm 2005 trong một vụ nổ xe van bên cạnh đoàn môtô hộ tống, doanh số bán hàng của dòng ôtô chống đạn đã leo thang. Ông Aouad giải thích là vì "mọi người đều sợ chết".

Khoảng thời gian thuận lợi nhất cho thị trường xe chống đạn tại một quốc gia chính là hậu chiến. Doanh số bán hàng của dòng xe chống đạn tại những nước thường xuyên xảy ra xung đột như Libya, Iraq và Afghanistan thuộc diện cao nhất trong khu vực Trung Đông.

"Nếu có một cuộc tấn công tại Syria và quốc gia này trở thành Iraq thứ hai, bạn sẽ bán được khoảng 1.000-1.500 xe chống đạn ở đây", ông Aouad dự đoán.

Dòng xe chống đạn

Xe chống đạn thường được lắp ráp đặc biệt để đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ cụ thể, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Mức bảo vệ thấp nhất của xe bọc thép là chống đạn súng lục và súng săn. Đây là loại xe chống đạn phổ biến tại khu vực Trung và Nam Mỹ.

Xe chống đạn "bán đắt như tôm tươi" tại Trung Đông 2
Thử nghiệm kính chống đạn.

Theo ông Aouad, 80% xe bọc thép được bán tại thị trường Trung Đông đều có mức bảo vệ cao hơn. Chúng có thể chống lại các loại súng hỏa lực mạnh hơn hơn AK-47 và M16.

"Người ngồi trong những chiếc xe chống đạn tại Trung Đông vẫn sống sót ngay cả khi một quả bom 12 kg nổ bên cạnh", ông Aouad cho biết. Tuy nhiên, xe sẽ bị "hư hỏng toàn bộ".

Đạo đức nghề nghiệp

Chính phủ và những người đứng đầu ngành công nghiệp có trách nhiệm điều tiết việc kinh doanh cũng như xuất khẩu xe chống đạn vào một quốc gia. Trao đổi với tờ Al Arabiya tiếng Anh, đại diện của một hãng xe bọc thép đặt trụ sở tại vùng Vịnh khẳng định họ đã bán ôtô chống đạn cho các quan chức của chính quyền cựu Tổng thống Muammar Qaddafi.

"Luật quốc tế cấm bán xe bọc thép cho những khách hàng không rõ lai lịch hoặc các tổ chức khủng bố", ông Aouad giải thích. "Làm như vậy, bạn sẽ khó bán xe cho khách hàng nước ngoài muốn sử dụng xe bọc thép với mục đích xấu", ông Forston bổ sung thêm.

"Nếu có thông tin về việc chiếc xe bọc thép có thể được sử dụng sai mục đích hoặc rơi vào tay các tổ chức khủng bố, chúng tôi sẽ không bán nữa. Chúng tôi không bán xe cho người xấu, đó là luật chung", ông Forston kết luận.