Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Chính, Chủ tịch Công ty TNHH MTV công trình đô thị TP.Cần Thơ cho biết, xí nghiệp hiện có 55 xe buýt hoạt động trên 5 tuyến: Cần Thơ - Cái Tắc, Cần Thơ - Ô Môn, Ô Môn - Cờ Đỏ, Ô Môn - ngã ba Lộ Tẻ (Q.Thốt Nốt), ngã ba Lộ Tẻ - Kênh B (H.Vĩnh Thạnh).

Do xăng dầu lên giá liên tục trong thời gian qua nên việc kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ. Do vậy, để cơ cấu lại tổ chức, công ty đã đưa ra chủ trương khoán doanh thu cho xí nghiệp để giao lại cho tài xế và nhân viên bán vé tự chủ hơn, bắt đầu thực hiện từ 1.5. Thực tế, công ty đã triển khai chủ trương này với 41 xe buýt liên doanh từ hơn 1 tháng trước và doanh số đã ổn định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Bửu, Giám đốc công ty, thừa nhận xí nghiệp có thiếu sót là việc triển khai chủ trương khoán doanh thu đến các tài xế không rõ ràng bằng văn bản cụ thể. Trước khi triển khai đã có ít nhất 3 cuộc họp giữa xí nghiệp với các tài xế, nhân viên bán vé, trong đó có nhiều ý kiến, nguyện vọng của anh em đã không được ban giám đốc xí nghiệp tiếp thu và giải thích rõ ràng, do vậy mới dẫn đến việc đình công.

Ngay trong sáng qua, lãnh đạo công ty và xí nghiệp cùng Công đoàn cơ sở đã có cuộc gặp mặt với hơn 100 tài xế và nhân viên bán vé xe buýt. Sau khi Công đoàn cam kết đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, trước mắt đề nghị tạm dừng triển khai việc khoán doanh thu, đến hơn 10 giờ cùng ngày các tài xế và nhân viên bán vé đã trở lại làm việc
 
Theo Thanhnien