Dòng xe thể thao đa dụng “ế ẩm”

Theo thống kê của Autodata Corp, doanh số bán hàng dòng xe SUV trong quý I/2008 giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, còn dòng xe nhỏ lại tăng 32%. Đặc biệt những mẫu xe ăn khách thường có động cơ 4 xilanh, dung tích nhỏ. Một nhà phân tích của tạp chí chuyên ngành Edmunds.com cho biết: “Xăng dầu tăng giá, dòng xe nhỏ có doanh số tăng đột biến hoàn toàn đã được dự báo từ trước”.

Giá xăng dầu “leo thang” mạnh mẽ từ năm 2005 và cũng vì vậy dòng xe SUV cỡ lớn đang có xu thế sụt giảm về doanh số. Trong khi đó dòng Crossover thì vẫn được ưa chuộng nhờ ngoài kiểu dáng trẻ trung, nhẹ nhàng, cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với dòng “thuần” SUV.

Aaron Bragman - Nhà phân tích của Waltham cho biết: “Giá xăng dầu diễn biến quá nhanh khiến cho các nhà sản xuất lớn tại Mỹ không kịp trở tay”.

Tại Mỹ, phân khúc xe nhỏ đang có doanh số lớn nhất thị trường, chiếm khoảng 18% tổng số xe mới bán ra trong quý I/2008.Năm 2007, tổng số xe nhỏ tại Mỹ vào khoảng 2,8 triệu chiếc, và trong quý I năm nay, ước tính tăng 4%.

Khách hàng muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu

Hiện tại, tỉ lệ xe được trang bị động cơ 6 xilanh chiếm tỉ lệ khá cao. Nhưng theo thống kê trong quý I/2008, số xe mới mang động cơ 4 xilanh được bán chiếm tới 38%. Ước tính trung bình, một chiếc xe mang động cơ V8 có giá cao hơn khoảng 8.000 USD so với động cơ 6 xilanh, thêm vào đó là hàng loạt những hệ thống đắt tiền khác đi kèm. Còn nếu sử dụng động cơ 4 xilanh, khách hàng còn tiết kiệm được khoảng 4.000 USD.

George Pipas - Nhà phân tích bán hàng của Ford cho biết: “Giá xăng dầu nắm giữ một vai trò quan trọng trong việc khách hàng lựa chọn dòng xe nào”, “Dòng xe SUV được ưa chuộng trong thập kỷ 90, nhưng thời gian trở lại đây do chi phí sử dụng quá lớn đã có xu hướng giảm khá mạnh”.

Ngay cả dòng xe Pickup được đánh giá là ưa chuộng tại Mỹ thì nay cũng có xu hướng giảm do giá xăng dầu tăng cao. Với nhu cầu mua xe SUV và Pickup đang giảm mạnh đã khiến 2 nhà sản xuất ô tô Mỹ: GM và Ford dần lâm vào tình trạng sụt giảm doanh số trầm trọng.

Steven Landry - Phó chủ tịch Chrysler phụ trách bán hàng cho biết: “Rất nhiều khách hàng đến đại lý bán hàng hỏi mua những mẫu xe có chi phí sử dụng hàng tháng thấp”.

Theo thống kê trong quý I/2008 trong phân khúc xe thể thao đa dụng, chỉ có khoảng 5% khách hàng lựa chọn dòng SUV cỡ lớn, còn lại là lựa chọn dòng SUV cỡ trung và dòng Crossover.

Anh Menicocci, một cư dân tại vịnh Palmetto vừa phải bán chiếc Chevrolet Tahoe 2003 đã đi được 39.000 dặm với mức giá 16.000 USD, thấp hơn 2.000 USD so với mức giá thị trường để mua chiếc Kia Spectra 2003 với giá 5.000 USD. Lý do duy nhất khiến anh phải bán chiếc Tahoe “thân yêu” là chi phí sử dụng quá lớn. Anh cho biết: “Trước đây mỗi ngày tôi phải chi phí 30 USD, nhưng giờ với chiếc Spectra tôi chỉ tốn 10 USD”.

Theo MSN