Nhiều ý kiến bất bình từ người dùng xe Mazda3 lỗi đèn check engine

Tại buổi họp mặt giữa Bộ Công thương và các khách hàng đang sử dụng xe Mazda 3 gặp vấn đề về hiển thị đèn "check engine", đại diện của nhóm khách hàng đã đưa ra các nhân chứng, bằng chứng về việc có hơn 40 xe Mazda 3 All-new gặp hiện tượng đèn báo lỗi sáng hơn 2 lần trong thời gian sử dụng.

Anh Trương Đăng Hải - đại diện của nhóm Mazda 3 Club - Viet Nam -  đã gửi tới Bộ Công thương bộ tài liệu tổng hợp các khiếu nại của nhiều người sử dụng xe Mazda 3 AN và gặp vấn đề này. Trong đó, anh Hải nhấn mạnh việc đại diện của Mazda là công ty cổ phần Thaco - Trường Hải - đã chậm trễ trong việc đưa ra nguyên nhân của vấn đề cũng như còn nhiều khúc mắc trong việc tiến hành khắc phục vấn đề cho khách hàng.


Tài liệu tổng hợp các thông tin và ý kiến của khách hàng đang sử dụng xe Mazda 3 All-New.

Tài liệu tổng hợp các thông tin và ý kiến của khách hàng đang sử dụng xe Mazda 3 All-New.

Cũng tại buổi họp, nhiều chủ xe Mazda 3 AN như anh Đồng Quốc Kiên cũng đã phản ánh vấn đề nhân viên kỹ thuật của các đại lý Mazda đã không ghi rõ vấn đề hiện đèn "Check Engine" vào trong sổ bảo hành của xe anh mà chỉ ghi dưới dạng mã hiệu khiến việc nhận biết xe của mình có mắc lỗi hay không thật khó xác định. Và được nhân viên tư vấn của Mazda cho lời khuyên là cứ tiếp tục sử dụng xe, khi nào tiện qua xưởng dịch vụ thì khắc phục vấn đề này.


Anh Đồng Quốc Kiên và cuốn sổ bảo hành không được ghi rõ vấn đề hiện đèn Check Engine mà anh mang vào xưởng dịch vụ của Mazda để kiểm tra.

Anh Đồng Quốc Kiên và cuốn sổ bảo hành không được ghi rõ vấn đề hiện đèn "Check Engine" mà anh mang vào xưởng dịch vụ của Mazda để kiểm tra.

Anh Huyền Thọ - một chủ xe Mazda 3 AN tại Hà Nội thì lại bày tỏ những lo lắng riêng về vấn đề kỹ thuật xe. Anh cho biết hiện nay các chủ xe Mazda3 khi thấy hiện đèn báo "Check Engine" đều nghĩ ngay đến bẩn kim phun vì nhiên liệu không đạt chuẩn có thể không ảnh hưởng ngay đến hoạt động của xe, theo như lý giải của Thaco Trường Hải. Nhưng, như anh được biết, đèn báo "Check Engine" bật sáng có thể báo hiệu xe có thể vướng tới 1 trong 300 lỗi có thể xảy ra, chỉ cần người lái xe chủ quan không kiểm tra thì rất có thể không biết rằng xe đang mắc lỗi khác nghiêm trọng hơn trong hệ thống hoạt động của xe. Và lúc này thật khó để đảm bảo vận hành cũng như an toàn cho chiếc xe và cả người lái xe.


Buổi họp với sự có mặt của đại diện Bộ Công thương và đại diện của nhóm khách hàng sử dụng Mazda 3 AN gặp vấn đề hiển thị đèn Check Engine.

Buổi họp với sự có mặt của đại diện Bộ Công thương và đại diện của nhóm khách hàng sử dụng Mazda 3 AN gặp vấn đề hiển thị đèn "Check Engine".

Người dùng mạnh dạn "bắt bệnh" cho hiện tượng nổi đèn check engine

Buổi họp thực sự nóng lên khi anh Huyền Thọ đã đưa ra bằng chứng mà anh cho là nguyên nhân của hiện tượng bẩn kim phun của xe Mazda 3 AN và giải pháp khắc phục lỗi hiện đèn "Check Engine" do hiện tượng này. Lý do mà anh Huyền Thọ đưa ra chính là việc "rất có thể" bộ tách dầu (Oil Separator) của Mazda 3 AN hoạt động chưa hiệu quả dẫn đến rò rỉ dầu và hút vào cụm hút gió theo khí hồi lưu, sau đó lẫn vào buồng đốt gây bẩn kim phun.


Anh Huyền Thọ đưa ra bằng chứng cho việc mình tự xử lý được vấn đề bẩn kim phun. Nguyên nhân ban đầu được anh xác định có thể do dầu từ các-te lọt vào họng hút dẫn đến rò rỉ vào buồng đốt khiến hỗn hợp xăng-khí không còn đủ tiêu chuẩn và làm muội bám vào đầu kim phun.

Anh Huyền Thọ đưa ra bằng chứng cho việc mình tự xử lý được vấn đề bẩn kim phun. Nguyên nhân ban đầu được anh xác định có thể do dầu từ các-te lọt vào họng hút dẫn đến rò rỉ vào buồng đốt khiến hỗn hợp xăng-khí không còn đủ tiêu chuẩn và làm muội bám vào đầu kim phun.


Danh sách khách hàng gặp vấn đề với đèn Check Engine của Mazda 3 AN tại buổi họp với Bộ Công thương.

Danh sách khách hàng gặp vấn đề với đèn "Check Engine" của Mazda 3 AN tại buổi họp với Bộ Công thương.

Kết thúc buổi làm việc giữa đại diện Bộ Công thương và đại diện nhóm khách hàng sử dụng xe Mazda 3 AN, nhiều vấn đề đã được hai bên thống nhất để tiếp tục được đưa ra làm việc với đại diện của nhà cung cấp xe Mazda 3 AN là công ty cổ phần ôtô Trường Hải - Thaco. Sơ bộ, khách hàng sử dụng Mazda3 đề xuất với bộ Công Thương rằng họ cần yêu cầu Thaco phải xác nhận vấn đề với xe Mazda 3 AN nếu thực sự xe có lỗi; chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa cho các khách hàng đang sử dụng Mazda 3 AN; Thaco cần có trách nhiệm bảo hành dài hạn với những vấn đề của xe Mazda 3 AN sau khi có biện pháp khắc phục;...

Trong ngày 10/12/2015 tới đây, Bộ Công thương sẽ tiếp tục có một cuộc hợp với đại diện của công ty cổ phần ôtô Trường Hải cùng đại diện của khách hàng sử dụng Mazda 3 AN. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về hiện tượng sáng đèn "Check Engine" của xe Mazda 3 AN.

Tóm tắt vụ việc

Cuối tháng 7/2015, có nhiều khách hàng mua xe Mazda3 2015 mới, hầu hết mới đi được dưới 5000 km, phản ánh hiện tượng đèn "Check Engine" báo sáng không rõ nguyên nhân.

Kết luận bước đầu từ xưởng dịch vụ của Mazda là vấn đề có thể do chất lượng xăng dầu, nhưng khách hàng không đồng ý do sau khi vệ sinh kim xăng và sử dụng xăng A95 chất lượng tốt, hiện tượng này vẫn tái diễn.

Trường Hải tổng kết có biểu hiện báo lỗi trên 44 xe Mazda 3 (nhưng động cơ vẫn hoạt động) và đưa ra nhận định hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt. Muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. Vệ sinh kim xăng là giải pháp tối ưu.

Trường Hải đã liên lạc với Mazda toàn cầu và cử kỹ sư Mazda Nhật Bản sang làm việc, chờ kết luận chính thức.

Cho tới nay, một số thành viên trong nhóm những người sử dụng Mazda3 tại Việt Nam vẫn tiếp tục bày tỏ thái độ không hài lòng do chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía Mazda và Trường Hải, và tiếp tục gửi thư đến một số báo đài.