Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely Group Holding Co. đã chính thức được coi là “nhà thầu ưu tiên” trong vụ mua bán thương hiệu xe sang Volvo hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của Ford. Geely là hãng xuất khẩu xe lớn thứ 4 ở Trung Quốc với doanh số hơn 40.000 chiếc trên toàn cầu năm 2008.

Hôm qua Ford Motor Company đã công bố rằng công ty sẽ bắt đầu thương lượng chi tiết với Geely và khẳng định chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

“Ford tin rằng Geely có tiềm năng để trở thành chủ sở hữu tương lai có trách nhiệm của Volvo, song song thúc đẩy công việc kinh doanh với việc giữ gìn những giá trị cốt lõi và sự độc lập của thương hiệu xe Thụy Điển. Mục tiêu của Ford trong các cuộc thương lượng với Geely là để đảm bảo thỏa thuận sẽ đem lại lợi ích lớn nhất cho tất cả các bên”, Giám đốc Tài chính của Ford- Lewis Booth nói trong thông cáo.

Ford cho biết, công ty không có ý định giữ cổ phần trong Volvo nhưng sẽ tiếp tục cộng tác với nhà sản xuất trong một vài lĩnh vực nếu quả thực thương vụ mua bán thành công.

Thông báo mới cho thấy sự lo ngại về quyền sở hữu trí tuệ giữa Ford và Geely, vốn là mối đe dọa cho sự thất bại của cuộc thương lượng, có thể sẽ được dàn xếp ổn thỏa.

Tuy nhiên, có thể mất vài tháng nữa 2 bên mới đạt được thỏa thuận cuối cùng, cũng tương tự như trước đây, khi Ford công bố hãng Tata Motors Ltd. là “nhà thầu ưu tiên” cho 2 thương hiệu Jaguar và Land Rover từ tháng 1/2008 nhưng đến tháng 3 mới đi đến vòng thương lượng cuối và kết thúc vụ mua bán vào tháng 6.

Ford không tiết lộ giá bán của Volvo nhưng giới truyền thông ghi nhận rằng, con số này có thể lớn hơn 2 tỷ USD so với số tiền 6,45 tỷ USD khi Ford mua Volvo năm 1999.

Nguồn tin thân cận với vụ mua bán cho biết hãng Crown, Beijing Automotive Industry Holding Corp. (BAIC) cũng có ý “nhòm ngó” Volvo.
 
Theo Autonews