Như vậy, với động thái mới nhất từ phía chính quyền Trung Quốc thì sau nhiều vòng đám phán, điều mà Geely mong đợi đã thành hiện thực. Bộ thương mại Trung Quốc và Ủy ban Phát triển và Đổi mới Quốc gia của Trung Quốc đã thông qua thương vụ mua bán trị giá 1,8 tỉ USD của Geely đối với Ford.

Việc mua lại Volvo từ đại gia Ford với giá 1,8 tỷ USD trong quá trình Volvo đang thua lỗ từng được đánh giá là một hành động mạo hiểm của Geely nhưng với những chiến lược hợp lý cho tương lai, Ban lãnh đạo Geely đang mong chờ sẽ làm được những thay đổi bất ngờ khi sát nhập được hãng xe Thụy Điển.

Trước đó, Ford khẳng định đã đạt được thoả thuận bán Volvo và các nhà máy liên quan của hãng xe Thuỵ Điển cho công ty Trách nhiệm hữu hạn Zhejiang Geely Holding Group (Geely).

Hãng xe Trung Quốc cũng không giấu tham vọng sẽ tìm kiếm lợi nhuận bằng việc chào bán những mẫu xe đắt tiền hơn tại thị trường nhà và bằng việc bán 50% số xe của hãng ra bên ngoài tới năm 2015.

Hợp đồng mua bán giữa Geely và Ford sẽ hoàn tất vào quý thứ ba năm nay và các điều kiện đóng cửa theo luật định sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo các điều khoản đã thỏa thuận, trụ sở của Volvo sẽ vẫn duy trì tại Gothenburg và Ford sẽ tiếp tục cung cấp một số phụ tùng và những hỗ trợ cần thiết.

“Sự thành công của hãng xe về lâu về dài sẽ gắn liền với kế hoạch mở ra nhà máy của Geely dành riêng cho Volvo ở Trung Quốc.” CEO đương nhiệm của Volvo Stephen Odell cho biết.

Ông Odell sắp tới sẽ rời vị trí giám đốc điều hành Volvo để giữ một vị trí cao khác tại Ford Châu Âu, khi hợp đồng mua bán hoàn tất.

Volvo hiện tại đang sử dụng nhà máy liên doanh Ford-Chongqing Changan Automobile để lắp ráp các mẫu Volvo S40, S80L dành cho thị trường Trung Quốc. Geely cũng xác nhận hãng có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp mới cho Volvo và điều này đang được đàm phán với chính quyền một số nơi để xác định địa điểm cụ thể.

 
Theo Leftlane