Trong động thái mới nhất để củng cố vị trí dẫn đầu tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, gã khổng lồ Volkswagen của Đức khẳng định sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất hộp số mới ở thành phố Thiên Tân. Dự án này có lẽ nằm trong kế hoạch đầu tư 14 tỷ Euro vào Trung Quốc vốn đã được Volkswagen thông báo hồi đầu năm nay nhằm phát triển các mô hình mới và mở rộng năng lực sản xuất.

Theo đó, cở sở sản xuất mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2014 với vốn đầu tư lên đến 377 triệu USD. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ sản xuất 450.000 hộp số mỗi năm và tạo ra 1.500 việc làm cho người dân Trung Quốc.

Rõ ràng, với những dự án đầu tư “khủng” của mình, Volkswagen đang hướng tới tham vọng vượt qua General Motors và Toyota để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới trong tương lai gần. Trung Quốc chính là “bàn đạp” để họ thực hiện mục tiêu đầy tham vọng đó.

Tại một buổi lễ ở Thiên Tân, ông Jochem Heizmann, người đứng đầu hoạt động của Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết: “Nhà máy mới của chúng tôi tiếp tục xác nhận mối liên kết không thể tách rời giữa Trung Quốc và Volkswagen. Thiên Tân sẽ trở thành nền tảng chính trong mạng lưới sản xuất ở Trung Quốc của chúng tôi và là động lực thúc đẩy cho nền kinh tế toàn khu vực”.

Hiện nay, Volkswagen có tổng cộng 15 nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc. Trong đó, 4 nhà máy hiện đang được xây dựng. Năm ngoái, thương hiệu của Đức đã bán thành công 2,26 triệu xe, tăng 18%, tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Tổng hợp