Khủng hoảng kinh tế tác động lớn đến các nhà sản xuất ô tô, nhưng theo những hướng khác nhau. Với GM, khủng hoảng đẩy họ đến bờ vực phá sản. Với Toyota, hãng đang giữ ngôi vị nhà sản xuất ô tô hàng đầu, các thông báo lỗ liên tục xuất hiện trong báo cáo tài chính. Toyota công bố 4,95 tỉ USD thua lỗ trong năm 2008.

Các nhà sản xuất khác xem khủng hoảng là cơ hội “thay ngôi đổi chủ”. Volkswagen vừa công bố lợi nhuận 6 tỉ USD trong năm 2008, tiếp tục dự đoán năm 2009 sẽ là năm thu được lợi nhuận mặc cho các nhà phân tích dự đoán đây là năm tồi tệ nhất cho công nghiệp ô tô.

CEO của VW, Martin Winterkorn, cho biết công ty dự đoán lợi nhuận cao nhất trong năm tài chính khủng hoảng này, và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong vòng 9 năm tới.

Hiện tại, VW đang xếp thứ 3 sau GM và Toyota. Năm ngoái, hãng bán được 6,3 triệu xe, trong khi cả GM và Toyota chỉ bán được hơn 8 triệu xe. Dự đoán về tương lai của cả nền công nghiệp ô tô, Winterkorn phát biểu với Reuters rằng doanh số bán ra trên tòan cầu sẽ tiếp tục giảm, hệ quả sẽ có nhiều liên minh ô tô ra đời. Công nghiệp ô tô sẽ diễn ra quá

trình tập trung lớn chưa từng có trong lịch sử, các hãng nhóm họp lại chỉ còn 1 tập đoàn tại Nhật, 1 ở Trung Quốc, 2 hoặc 3 ở Châu Âu và 1 ở Mỹ. Trước đó, CEO của Fiat, Sergio Marchionne, cũng đưa ra một dự đoán tương tự.
 
Tổng hợp