Có thể nói, triển lãm Ôtô Việt Nam hàng năm luôn là một sự kiến lớn của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, người tiêu dùng, báo giới và cả các nhà hoạch định chính sách luôn kỳ vọng vào những gì mà các hãng xe mới tới giới thiệu tại triển lãm này. Và tất nhiên, không hề phụ lòng các khách hàng đến thăm quan triển lãm Ôtô Việt Nam 2015, 16 hãng xe lắp ráp trong nước đã mang tới hơn 150 mẫu xe, diện tích gian trưng bày rộng rãi với nhiều màn biểu diễn nghệ thuật thu hút.


16 hãng xe cùng 150 mẫu xe được giới thiệu tại VMS 2015, cao hơn con số 103 mẫu xe của 18 hãng xe hồi VMS 2014.

16 hãng xe cùng 150 mẫu xe được giới thiệu tại VMS 2015, cao hơn con số 103 mẫu xe của 18 hãng xe hồi VMS 2014.

Nếu so với VMS 2014, tại VMS 2015 dù các hãng tham gia chỉ có 16 hãng (so với 18 hãng của VMS 2014) nhưng số lượng xe lại tăng từ 103 xe lên tới 150 xe. Điều này đủ cho thấy sự đa dạng về các mẫu mã xe cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Tuy nhiên, tại VMS 2015 năm nay lại thiếu đi những mẫu xe concept mang tính định hướng mà lẽ ra các thương hiệu cần phải mang tới một triển lãm như VMS 2015 để người tiêu dùng có cái nhìn trực quan nhất về triết lý thiết kế của hãng cũng như định hướng trong tương lai.

Nổi bật tại VMS 2015 có lẽ chỉ có thể nhắc tới mẫu concept của FCV của Toyota nhưng rất tiếc mẫu xe này đã được giới thiệu chính thức tại Tokyo Motor Show 2015 với tên gọi thương mại là Mirai. Mẫu xe MPV Concept AR của Mitsubishi được trưng bày tại VMS 2015 nhưng hãng lại không đưa nhiều thông tin cũng như định hướng của mẫu concept này.


Thiếu vắng những mẫu siêu xe thể thao mà thay vào đó là những mẫu xe thương mại phổ thông.

Thiếu vắng những mẫu siêu xe thể thao mà thay vào đó là những mẫu xe thương mại phổ thông.

Ngoài ra, khách thăm quan VMS 2015 cũng không được chứng kiến những chiếc siêu xe thể thao và tốc độ như Audi R8, xe đua hiệu suất cao của Renault, Porsche 918, ... thay vào đó, chỉ có những mẫu xe dân dụng được bày bán phổ thông trên thị trường. Có chăng thì chỉ Chervolet dám mạnh tay đưa về chiếc Corvette C7 Stingray để làm điểm nhấn cho gian hàng của mình tại VMS 2015. Mặc dù vẫn có những mẫu xe tiền tỉ đến từ Mercedes-Benz hay Infiniti hay Lexus. Nhưng để tìm kiếm những chiếc xe có cá tính mạnh gây ấn tượng đặc biệt, thì VMS 2015 không đem tới được cho người tiêu dùng.


Chervolet Corvette C7 Stingray là mẫu xe thể thao hiếm hoi tại VMS 2015.

Chervolet Corvette C7 Stingray là mẫu xe thể thao hiếm hoi tại VMS 2015.

Nhưng bù lại, người tiêu dùng có nhu cầu mua xe thực sự sẽ hài lòng trước hàng chục mẫu xe mới được các thương hiệu xe giới thiệu như Mazda với Mazda 2 lắp ráp trong nước có giá rẻ hơn 20 triệu đồng, Kia mang tới mẫu xe Sportage 2016 mới, Peugout cùng chiếc hatchback trẻ trung 308, Nissan cũng thử sức thị trường Việt Nam với Murano hoàn toàn mới, không đứng ngoài cuộc Honda cũng đưa tới chiếc minivan Odyssey hay Ford thì ra mắt cặp đôi Focus và Everest hoàn toàn mới.

Kết luận:

Có thể nói, dù thiếu vắng những nhà nhập khẩu xe ôtô như Audi, Porsche, MINI, BMW,... nhưng VMS 2015 vẫn diễn ra với quy mô lớn hơn năm trước bởi sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu xe lắp ráp trong nước và sự quan tâm của nhà sản xuất tới nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Có lẽ, với một thị trường xe hơi còn non trẻ như ở Việt Nam, quy mô của triển lãm cũng phần nào phản ánh đúng thị hiếu và quy mô của thị trường.