Nhà máy xe máy thứ ba tại Hà Nam công suất 500.000 xe đang trong quá trình hoàn tất việc xây dựng để sẵn sàng đi vào sản xuất, nâng tổng công suất sản xuất của HVN lên 2,5 triệu xe/năm các loại. Tuy nhiên, thời gian chính thức đi vào hoạt động còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của thị trường.

Nhìn lại hoạt động bán hàng năm 2012, ông Masayuki Igarashi chia sẻ, tình hình thị trường vô cùng khó khăn, mặc dù HVN cũng như các nhà sản xuất khác đã tung ra nhiều dòng sản phẩm mới, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ nhưng mức tiêu thụ vẫn giảm.

Cụ thể, doanh số bán hàng các tháng liên tục trong tình trạng thấp hơn so với năm 2011 khiến tổng doanh số cả năm của toàn thị trường chỉ đạt 3,11 triệu xe, bằng 93,4% so với năm 2011.

Theo ông Masayuki Igarashi, kể từ năm 2000, khi có các số liệu thống kê của các doanh nghiệp FDI, lần đầu tiên kết quả bán hàng năm 2012 thấp hơn so với những năm trước.

Đây cũng là năm đầy biến động và khó khăn đối với HVN, khi doanh số bán ra năm 2012 của HVN chỉ đạt 1,95 triệu xe, giảm 4% so với năm trước mặc dù HVN đã rất nỗ lực và cố gắng đưa ra thị trường sáu mẫu xe mới bao gồm SH 125i/150i, PCX, Air Blade 125cc, LEAD, VISION và Wave 110 RSX với nhiều thay đổi cả về công nghệ lẫn thiết kế; đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá xe.

Tuy nhiên, mức bán hàng năm qua vẫn cao hơn con số 1,74 triệu xe của năm 2010 và Việt Nam trở thành thị trường xe gắn máy lớn thứ ba của Honda toàn cầu, chỉ sau Indonesia và Ấn Độ.

Ông Masayuki Igarashi cũng cho biết, hiện nay năng lực sản xuất của HVN với hai nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc, một nhà máy chuyên sản xuất xe số 1 triệu xe/năm; và một nhà máy chuyên sản xuất xe ga và xe số cao cấp 1 triệu xe/năm.

Trong năm 2012, HVN đã đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các linh phụ kiện, xe số sang các thị trường truyền thống như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia, Pakistan; và xuất khẩu xe tay ga đi thị trường Italy.

Trong năm 2013, HVN tiếp tục mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đi các nước phát triển.

Ở lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ôtô, ông Tomohiro Maruno, Giám đốc khối bán hàng ôtô cho biết, hiện tại HVN đang sản xuất và đưa ra thị trường mẫu xe Civic, CR-V và nhập khẩu, phân phối dòng xe Accord.

Trong năm 2012, HVN đã dừng sản xuất từ tháng Một đến tháng Ba do ảnh hưởng của lũ lụt ở Thái Lan. Khủng hoảng kinh tế và chính sách không ổn định cũng ảnh hưởng nhiều đến ngành công nghiệp ôtô trong nước nên tổng dung lượng toàn thị trường chỉ đạt hơn 78.500 xe, bằng 70% so với năm 2011; và sản lượng bán hàng trong năm 2012 của HVN đạt hơn 1.800 xe./.

Theo Vietnam+