Vi phạm - phạt không xuể

Sáng 1/3, theo chân đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra vi phạm dừng đỗ xe trái quy định, ghi nhận của PV GTVT thì “phạt không xuể” có lẽ là cụm từ chính xác nhất để miêu tả công việc của lực lượng chức năng. 8h sáng, có mặt tại ngõ Thái Thịnh 2, đoạn trước cửa Trường Tiểu học Thái Thịnh, ô tô, xe máy đỗ thành hàng dài.
Chủ xe không xuất hiện, lực lượng chức năng buộc phải đưa xe về bãi
Khi lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm dừng đỗ, rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và khăng khăng mình không hề phạm lỗi. Cho rằng mình chỉ dừng “tạm” vì vừa đưa cháu đi học về và đang định đi ngay, ông Nguyễn Văn Ban, chủ xe ô tô mang BKS 29A - 485.31 cố nài nỉ lực lượng chức năng “thông cảm”.

Cách đó không xa, một phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thái Thịnh cũng đang gay gắt phản đối lực lượng chức năng vì cho rằng mình không vi phạm. “Tôi chỉ dừng xe chưa đến 5 phút để dẫn cháu vào trường, không hề có ý định đỗ ở đây, vậy tại sao lại lập biên bản?” - chủ xe phân trần. Một thanh tra viên thuộc Đội Thanh tra GTVT Đống Đa cho biết, nhiều chủ xe khi bị lực lượng chức năng xử lý đều không thừa nhận vi phạm. Một số người thậm chí còn chống đối bằng cách nhất định không xuất trình giấy tờ, không ký biên bản.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực trước cửa Chi cục Thuế TP.Hà Nội (phố Giảng Võ). Hàng chục chiếc xe ô tô đỗ kín vỉa hè, người đi bộ muốn đi qua khu vực này chỉ còn cách đi hẳn xuống lòng đường. Sau hơn 15 phút phát loa kêu gọi chủ xe có mặt giải quyết vi phạm, mới chỉ có 3, 4 trường hợp chấp hành.

Chị Phạm Thanh Hà, lái xe mang BKS 29A- 316.16 tỏ ra khá lo lắng khi bị lực lượng chức năng xử lý. Chị cho biết đang có việc ở Chi cục Thuế, chả biết để xe ở đâu, đành đỗ ở đây. Còn anh Lương Tường Linh, chủ nhân chiếc ô tô mang BKS 29U - 4821 cũng cho rằng không hề biết đây là khu vực cấm đỗ xe. “Thường ngày, chúng tôi vẫn đỗ xe ở đây theo chỉ dẫn của nhân viên bảo vệ của Chi cục có sao đâu” - anh Linh gay gắt. Chỉ đến khi lực lượng chức năng chỉ rõ vạch trắng cho phép đỗ chỉ nằm ở phần vỉa hè bên trong, anh Linh mới tá hỏa. Hóa ra anh cứ đỗ xe theo hướng chỉ của bảo vệ, nhưng lại không để ý vạch trắng được phép đỗ xe ở đâu.

Một số xe khác, sau hơn nửa tiếng kêu gọi mà chủ xe không ra, lực lượng chức năng đã buộc phải sử dụng phương tiện chuyên dụng kéo xe về bãi. Thượng tá Trần Đình Cường, Phó trưởng CA quận Hai Bà Trưng bức xúc: “Nhiều trường hợp chủ xe bỏ xe, để mặc lực lượng thanh tra và công an. Chỉ khi nào có xe chuyên dụng đến kéo thì họ mới chịu lộ diện”.

Cũng như vậy, trường hợp chiếc xe ô tô mang BKS 30K-1288, lực lượng liên ngành đã chờ hơn nửa tiếng đồng hồ nhưng không có người ra nhận. Có mặt tại hiện trường, PV GTVT chứng kiến cảnh một số người đứng xung quanh kháo nhau gọi chủ xe (tên Hạnh) ra, nếu không xe có thể bị kéo đi.
 
img

Vẫn chuyện cần thêm điểm đỗ

Không thể phủ nhận nhu cầu được dừng, đỗ, trông giữ xe của người dân vô cùng lớn. Phát biểu với báo giới trong cuộc họp Liên ngành triển khai Văn bản 796 của TP.Hà Nội về xóa bỏ điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng thừa nhận nhu cầu đỗ xe của nhân dân lớn và chính đáng.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, trong điều kiện hiện tại, giao thông tĩnh của Thủ đô vẫn chưa đáp ứng được. Do đó, trước hết chúng ta phải ưu tiên lòng đường, vỉa hè phục vụ cho giao thông. Ngoài ra, ông Hùng cũng khẳng định Hà Nội đang xem xét một số tuyến phố, điểm mà ùn tắc giao thông có mức độ xem xét để báo cáo thành phố sắp xếp cho phương tiện đỗ, giải quyết nhu cầu của người dân. Về lâu dài, Sở cũng đã trình thành phố xem xét, phê duyệt Đề án quy hoạch điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Đồng cảm với những khó khăn của người dân, mới đây, trong buổi làm việc với Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu thành phố cần nhanh chóng xây dựng nhiều điểm giao thông tĩnh hơn nữa, khai thác triệt để các diện tích công cộng để bố trí điểm đỗ cũng như khai thác hiệu quả các bãi đỗ xe hiện có.

Theo GTVT