Khi nhắc tới những siêu xe độc nhất, bạn không thể không nhắc tới những chiếc Bugatti Veyron được thực hiện theo đơn đặt hàng đơn lẻ. Dù đã là đã là những kiệt tác về thiết kế và cơ khí nhưng mỗi năm vẫn có một vài phiên bản đặc biệt hơn và độc đáo hơn được làm ra.

Mới nhất trong số những chiếc Bugatti Veyron hàng độc là chiếc Veyron Grand Sport Venet, một chiếc Bugatti được mệnh danh là “tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất từ trước tới nay.”

Lý do gọi Veyron Grand Sport Venet là tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới vì nó được hoàn thiện bởi nghệ sĩ người Pháp Bernar Venet với những họa tiết khoáng đạt bao phủ khắp cả trong và ngoài chiếc xe.

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 1
 
Đặt trụ sở tại New York, Venet đã nhận được lời đề nghị từ Bugatti với mong muốn tạo ra một điều gì đó đặc biệt cho sự kiện Art Basel Miami Beach diễn ra trong tuần này. Ông được biết đến với việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trừu tượng phảng phất hình dáng của toán học và điều này có thể thấy rõ trên Veyron Grand Sport Venet.

Toàn bộ phía trước của chiếc xe gồm nắp ca-pô, hai bên sườn là hàng chục các công thức toán học và khoa học, đây là những công thức được các kỹ sư của Bugatti sử dụng để phát triển Veyron. Và phía sau của chiếc xe mang màu tối mang ý nghĩa như các thanh kim loại rỉ sét và đó cũng là chủ đề chung của tác phẩm nghệ thuật này.

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 2
 
Cùng chủ đề như ở ngoại thất, hai bên cánh cửa của chiếc xe cũng có các công thức toán học màu cam sáng và bảng tap-lô cùng với phần còn lại trên cánh cửa màu tối.
 
Được xây dựng từ nguyên mẫu là chiếc Veyron Grand Sport, phiên bản đặc biệt này được trang bị động cơ W16 Quad-Turbo 8.0 lít, với công suất tối đa 1.001 mã lực, momen xoắn cực đại 1.250 Nm. Chiếc xe có tốc độ tối đa 407 km/h trong điều kiện  mui cứng được đóng lại và 360 km/h ở chế độ mui trần.
 
Nhiều ý kiến cho rằng Veyron Grand Sport Venet là tác phẩm nghệ thuật gợi nhớ tới những ngày đầu Bugatti chuyển từ sản xuất đồng hồ sang sản xuất xe hơi thời mà còn được gọi dưới thương hiệu Ettore Bugatti.
 
Trên thực tế thì Ettore Bugatti được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, cha ông là một nhà điêu khắc và thiết kế nội thất và anh trai ông cũng là một nhà điêu khắc với nhiều tác phẩm được trưng bày tại bảo tàng Venice Biennale cũng như vài bảo táng khác.

Trước khi thành lập hãng siêu xe Bugatti vào năm 1909, bản thân Ettore cũng từng nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật tại Trường nghệ thuật Brera, Milan. Và những chiếc xe do ông thiết kế cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ các tác phẩm nghệ thuật kinh điển.

Phát biểu trong buổi lễ công bố tác phẩm mới nhất của mình, Bernar Venet nhấn mạnh sự kết nối giữa Bugatti và thế giới nghệ thuật.
Người nghệ sĩ này cho rằng: “Bugatti vốn đã là một tác phẩm nghệ thuật nhưng kiệt tác di động này sẽ mang tới cho người ngồi trên nó những cảm giác thật đặc biệt.”

Chiếc xe sẽ được trưng bày tại buổi triển lãm mang tên Art Basel Miami Beach, được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 12.

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 3

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 4

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 5

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 6

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 7

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 8

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 9

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 10

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 11

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 12

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 13

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 14

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 15

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 16

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 17

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 18

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 19

Veyron Grand Sport Venet: Tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới 20
Tổng hợp