Theo đó, VAMA đề nghị giảm phí trước bạ về mức từ 5-10 % tùy từng khu vực cũng như giảm phí cấp biển xuống mức chung là 2 triệu đống.

 

Hiệp hội bao gồm 18 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam cũng yêu cầu giữ nguyên hiệu lực của thông tư 20 về việc yêu cầu các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền nhập khẩu chính hãng.

 

Động thái này của VAMA được xem là khá “khôn ngoan” khi được đưa ra đúng thời điểm vấn đề lệ phí xe hiện đang rất “nóng” cả trong và ngoài chính trường.

 

Chiều hôm qua trong cuộc họp báo thường niên của chính phủ thứ trưởng Bộ Tài chính bà Vũ Thị Mai cho biết hiện bộ đang đề xuất điều chỉnh thuế trước bạ từ ngày 15 tháng 3 tới.

 

Theo bà Mai thì bộ này hôm thứ ba vừa rồi đã trình chính phủ nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ trong đó đề nghị giảm phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu xuống 10% và xe đăng ký lần thứ hai xuống 2%.

 

Tuy nhiên so với ô tô đăng ký lần đầu, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện cụ thể trên từng địa bàn được xem xét, quyết định tăng thêm tối đa 50% đối với qui định chung, nghĩa là sẽ không vượt quá 15%.

 

Nếu chính phủ phê chuẩn việc áp dụng biểu phí mới này từ 15 tháng 3 này, đây sẽ là một tin vui với không chỉ VAMA và giới kinh doanh ô tô, mà còn với những người đang thực sự có nhu cầu mua xe hơi.

 

Theo tìm hiểu riêng của Autopro thì trong khoảng một tuần trở lại đây giá ô tô nhập khẩu và ô tô cũ đã bắt đầu nhúc nhích tăng theo những thông tin về cắt giảm phí. Ngay bản thân một số thành viên của VAMA cũng bắt đầu có động thái cắt giảm khuyến mại.