Khởi đầu năm mới với kỷ lục mới

Với mức tăng trưởng đảng nể 156% so với cùng kì năm ngoái, thị trường xe có vẻ không hề hạ nhiệt như một số dự đoán của nhiều chuyên gia. Kết quả này là sự tiếp nối đáng ghi nhận sau thành công của năm 2007, một năm làm ăn phát đạt của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ hơn, sẽ thấy nhân tố chính đóng góp vào kỷ lục mới đầu năm này là phân khúc xe thương mại với mức tăng chưa từng có 350% so với tháng 1/2007 và đạt 7.780 xe.

Trong khi đó dòng xe du lịch và xe đa dụng đã bắt đầu hạ nhiệt. So với cùng kì năm ngoái, dòng xe du lịch chỉ tăng 77%, đạt 2.106 xe còn dòng xe đa dụng tăng có 22%, đạt 2.198 xe. Nếu so sánh với tháng 12 năm ngoái thì kết quả còn tệ hơn bởi doanh số bán của cả hai dòng xe này đều giảm.

Xe du lịch hạ nhiệt, Toyota mất ngôi vị số 1

Cùng với việc dòng xe du lịch và đa dụng hạ nhiệt, lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, hãng xe số 1 thế giới Toyota đã đánh mất ngôi vị số 1 về tay tân binh Vinamotor. Không những thế, Toyota còn bị Trường Hải vượt mặt và tụt hẳn 2 bậc xuống vị trí số 3 với doanh số 1.841 xe chiếm 15,2% thị phần.

Mẫu xe ăn khách số 1 Việt Nam Toyota Innova vẫn đạt doanh số trên 1.000 nhưng đã giảm 333 xe so với tháng 12. Sụt giảm cũng là tình trạng tương tự của một số mẫu xe du lịch “hot” khác như Ford Everest, Toyota Vios, Toyota Camry.

Dù vậy không phải tất cả các hãng chuyên cung cấp xe du lịch và đa dụng đều giảm. Bằng chứng là lần đầu tiên sau một thời gian dài GM Daewoo đã đạt doanh số trên 1.000 và chiếm tới 8,3% thị phần. Mẫu Chevrolet Captiva hút khách trở lại với doanh số 409 chiếc, cao hơn tháng 12 năm ngoái 14 xe. Tương tự, Mercedes-Benz Việt Nam và Honda Việt Nam cũng có sự tăng trưởng đáng khích lệ.

Xe thương mại tăng mạnh nhưng không đều

Về tổng thể, dòng xe thương mại tăng mạnh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra không đồng đều.

Vinamotor, Trường Hải, Samco và Mekong đã có một tháng làm ăn phát đạt. Trong đó, lần đầu tiên trong lịch sử Vama, tân binh Vinamotor và Trường Hải cùng vượt qua ngưỡng 2.000 xe và chia nhau ngôi đầu bảng. Vinamotor có doanh số cao hơn tháng 12 tới 824 xe và chiếm tới 23,1% thị phần, còn Trường Hải không hề kém cạnh với doanh số 2.007 xe, chiếm 16,6% thị phần.

Ngược lại, Vinaxuki, Hino, Isuzu và Vinastar lại khá ế ẩm. Doanh số cùng thị phần của 4 hãng này đều giảm so với tháng 12.
 
Theo VTC