Hôm qua 17/11, Chủ tịch VAMA Akito Tachibana đã ký văn bản VAMA - 3411 gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội và 4 Bộ liên quan là Bộ KHCN, Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Bộ Công Thương về vấn đề nhập khẩu linh kiện của Hyundai Thành Công.

VAMA cho biết, vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc công ty Hyundai Thành Công được Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với độ rời rạc thấp hơn yêu cầu trong Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 11/5/2005, để chạy thử dây chuyền sản xuất. Cụ thể, phần thân xe đã được sản xuất hoàn chỉnh, đã hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu.

Về vấn đề này, VAMA bày tỏ quan ngại tại sao công ty Hyundai Thành Công lại phải nhập khẩu thân xe hoàn chỉnh để chạy thử dây chuyền, trong khi họ đã đầu tư vào dây chuyền hàn và sơn tĩnh điện theo yêu cầu của Quyết định 115/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) ngày 27/10/2004. Công ty Hyundai Thành Công hoàn toàn có thể nhập khẩu thân xe rời rạc từng mảng để chạy thử dây chuyền hàn và sơn tĩnh điện.

VAMA cũng cho rằng việc Bộ KHCN cho phép Hyundai Thành Công nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện là số lượng quá lớn so với mục đích chạy thử dây chuyền sản xuất. Mặt khác, nhờ đó mà Hyudai Thành Công còn được áp dụng mức thuế linh kiện thay vì mức thuế của xe ôtô nguyên chiếc.

"Đây là ưu đãi quá lớn và chưa có tiền lệ đối với Hyundai Thành Công, gây cạnh tranh không công bằng giữa các nhà sản xuất, đồng thời gây thất thu một khoản thuế rất lớn" - văn bản của VAMA nhấn mạnh.

Hơn nữa, VAMA nhấn mạnh yêu cầu về độ rời rạc của Quyết định 05, trong đó có 4 điều kiện áp dụng đối với ôtô con bao gồm: - Thân ôtô: Rời thành từng mảng, chưa hàn, tán, chưa sơn tĩnh điện. Trong trường hợp đặc biệt phải được sự chấp thuận của Bộ KHCN. - Động cơ: Hoàn chỉnh và có thể lắp liền với bộ ly hợp và hộp số. - Hệ thống truyền động: Đã hoặc chưa lắp cùng với hệ thống phanh. - Hệ thống điện, đèn và tiện nghi: Hệ thống dây điện, bảng điện, đèn và tiện nghi trong ôtô để rời".

Đối chiếu với quy định này, thấy rằng, chỉ có duy nhất yêu cầu về độ rời rạc của thân xe là điều kiện chính nhằm thúc đẩy nội địa hoá để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Vì vậy, VAMA quan ngại rằng việc cho phép nhập khẩu một số lượng quá lớn các bộ linh kiện với thân xe hoàn chỉnh nêu trên sẽ tạo tiền lệ không tốt, gây ảnh hưởng đến chủ trương thúc đẩy nội địa hoá ngành công nghiệp ôtô Việt Nam của Chính phủ.

"Với các quan ngại nêu trên, VAMA kính đề nghị Thủ tướng xem xét lại sự việc của Hyundai Thành Công nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước yên tâm sản xuất" - VAMA kiến nghị.

Trước đó, VnMedia đã có bài phản ánh nhiều câu hỏi liên quan tới việc Hyundai Thành Công được nhập khẩu ưu đãi 5.000 bộ linh kiện để lắp ráp ôtô tại Việt Nam, trong đó có 2 mẫu Sonata và Santa Fe đã được âm thầm lắp ráp và bán ra thị trường cho người tiêu dùng...

Theo Hữu Thọ
VnMedia