Hôm 12/5/2011 vừa qua, theo đề nghị của một doanh nghiệp bảo hiểm, đội cứu hộ 116 đã có mặt tại xã Thu Cúc (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) để trục vớt một chiếc cẩu Zoomlion 28 tấn lao xuống vực Đèo Cón. Vì phải tiến hành giữa lưng chừng đèo nên việc cứu hộ thực sự khó khăn và nguy hiểm.
 
img
Chiếc xe cẩu 28 tấn nằm dưới vực Đèo Cón.

Tại hiện trường, chiếc cẩu 28 tấn bị rơi xuống vách taluy dựng đứng sâu 20 m, cạnh chân một nương chè. Chiếc cầu bị hỏng nặng với dàn bánh trước rụng hẳn ra và bó kẹt các bánh còn lại. Cũng may, tài chế chiếc cẩu không thiệt mạng mà chỉ bị gãy xương sườn. Người đồng hành cùng tài xế cũng chỉ bị xây xát nhẹ.

img

 
Để đưa chiếc cẩu lên, đội cứu hộ 116 đã điều hai "đại xa" có sức kéo hơn 50 tấn đến hiện trường vụ việc. Chưa hết, đội cứu hộ còn dùng cáp 20 tấn rải đến 6 lượt cùng ma ní và puly thép nặng 20 cân/chiếc. Công việc đầu tiên mà đội cứu hộ cần làm là lật chiếc cẩu dậy. Đội cứu hộ đã dùng 2 chiếc "đại xa" để kéo các đường cáp hướng tới 1 tảng đá nặng trên 100 tấn dưới khe, cách chiếc cẩu 70 m. Các sợi cáp vòng qua puly rồi quay ngược lại chiếc cẩu Zoomlion để vật nó dậy. Trong khi đó, có 2 đường cáp khác chạy xuống giữ đuôi Zoomlion để khi đứng dậy, chiếc cẩu không tự động lao xuống khe.
 
img
Chiếc Hyundai lao vào xe cứu hộ.
 
Sau khi bố trí xong đâu đấy, mọi ánh mắt đang dồn về những đường cáp thép thì bất ngờ có tiếng la hét: "Chạy đi, xe mất phanh đấy". Mọi người giật mình nhìn ngược lên đèo thì thấy một chiếc Hyundai vọt ra từ khúc cua, lao xuống giữa đám đông đang xem trục vớt và 2 "đại xa cứu hộ". Hai người lính cứu hộ đang điều khiển xe không còn cách nào khác đành lao xuống vực để tránh chiếc Hyundai 5 tấn màu trắng. Cũng may, hai người lính cứu hộ không bị thương nặng. Một người bị sái chân trong khi người còn lại bị trầy xước nhẹ.
 
img
Chiếc Hyundai vẹo một bên sau vụ va chạm với xe cứu hộ.
 
Ban đầu, những người tại hiện trường cứu ngỡ chiếc Hyundai với 3 người ngồi trong cabin sẽ lao xuống vực giống cẩu Zoomlion. Bất ngờ, chiếc xe Hyundai quặt đầu và đâm vào sườn xe cứu hộ. Xuống xe, 3 người giải thích nguyên nhân là do tài xế không kéo cần vào số nhỏ được nên chiếc Hyundai đã lao xuống đèo bằng số mo trong khi phanh bị trơ vì dùng nhiều. Hậu quả, xe cứu hộ bị hỏng nhẹ còn chiếc Hyundai vẹo một bên.
 
img
Sáng hôm sau, đội cứu hộ tiếp tục đến hiện trường để trục vớt xe cẩu.
 
Lúc này, trời đã bắt đầu tối nên đội cứu hộ quyết định về thị tứ Thu Cúc nghỉ ngơi và chờ đến sáng hôm sau trục vớt tiếp. 8h hôm sau, đội cứu hộ 116 lại có mặt tại hiện trường với phương án trục vớt không có gì thay đổi.
 
img
Chiếc cẩu được kéo lên khỏi vực Đèo Cón.
 
Đầu tiên, đội cứu hộ tháo locker của 4 bánh sau. Khi kéo xe lên, gầm xe cẩu cày xuống đất vì 2 bánh trước đã văng mất. Nương chè dốc khoảng 30 độ với bề mặt là luống bậc thang nên gây sức cản lớn cho quá trình kéo chiếc cẩu Zoomlion lên. Ngược lại, 2 chiếc xe cứu hộ lại phải kéo xuôi dốc 10% nên rất dễ trượt trên mặt đường nhựa. Quãng đường di chuyển ngược dốc kéo dài 70 m, vận tốc kéo lùi lên đạt 10 m/h. Một đường cáp riêng được móc riêng vào lưng chiếc cẩu để giữ cân bằng khi đi qua các chỗ nghiêng hoặc đề phòng lốp nổ giữa chừng. Đầu cẩu đâm xuyên vào lòng đất gần 2 m đã được rút ra.
 
img
Chiếc cẩu rời khỏi Đèo Cón trên xe cứu hộ.
 
Chiếc cẩu đi đến đâu, đất lún đến đấy. Phải mất 4 giờ, đội cứu hộ mới chằng buộc xong chiếc cẩu nhằm đảm bảo an toàn trước khi về trụ sở huyện để cảnh sát giao thông "khám nghiệm".
 
Cùng xem một số hình ảnh khác về vụ trục vớt xe cẩu 28 tấn lao xuống vực:
 
img

img

img

img

img

img
 
img
 
img
 
img
 
img

img

Theo Cứu hộ 116