Thông tư 56/2012/TT - BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-4. Nhiều quy định mới trong trong kiểm định xe cơ giới có hiệu lực. PV Báo GTVT đã phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam xung quanh vấn đề này.

PV- Kế hoạch triển khai Thông tư 56/2012/TT- BGTVT đã được Cục Đăng kiểm VN chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Trong 2 ngày 20 và 23-3-2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho tất cả đơn vị đăng kiểm trên cả nước các quy định mới về kiểm định ô tô. Những quy định mới trong Thông tư 56/2012/TT - BGTVT đã được phổ biến đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Tất cả các cán bộ đăng kiểm đã được tập huấn về thao tác, quy trình kiểm định, sử dụng thiết bị mới... Có thể nói, đến thời điểm này, các trung tâm Đăng kiểm đều đã sẵn sàng thực hiện kiểm định theo yêu cầu mới.
 
Thông tư 56/2012/TT- BGTVT quy định chi tiết chi tiết nhiều nội dung, nhưng có thể xem như một cuộc cải cách nhằm giảm thủ tục cho khách hàng, dễ cho các đơn vị đăng kiểm và đảm bảo việc quản lý nhà nước. Việc đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng.... sẽ không phải rút hồ sơ gốc, bởi hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ô tô đã được kết nối liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng từ khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng đến khi đăng kiểm, lưu hành.
Với hệ thống phần mềm mới, cơ quan đăng kiểm sẽ quản lý được đầy đủ dữ liệu, giảm bớt thời gian xử lý khi đăng kiểm, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.
 
Không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng, cán bộ đăng kiểm cũng bớt được thao tác, giảm thời gian đăng kiểm cho từng xe, tiết giảm được các chi phí liên quan đến in ấn, lưu trữ tài liệu...
 
Từ 1/4, cấp giấy chứng nhận thay cho sổ đăng kiểm 1
Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam  Ảnh : GTVT

PV - Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định thay cho sổ đăng kiểm từ ngày 1-4 tới, ông có thể giải thích rõ hơn vấn đề này?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Theo Thông tư 56/2012/TT- BGTVT, từ ngày 1-4-2013, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là giấy chứng nhận kiểm định. Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Về bản chất thì giấy chứng nhận và sổ đăng kiểm hoàn toàn giống nhau.

Những thông tin trên sổ đăng kiểm trước đây vẫn được ghi lại đầy đủ trên giấy chứng nhận. Giấy chứng nhận được chủ, lái xe mang theo khi đi đường và xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra... Giấy chứng nhận gồm 4 trang, trang 1 và 4 được in theo mẫu sẵn, trang 2 và 3 do các đơn vị đăng kiểm in  các thông số quản lý hành chính và kỹ thuật của xe như biển số, loại xe, nhãn hiệu, số khung, số máy , kích thước thùng hàng... Giấy chứng nhận này được phủ lớp màng bảo vệ chống làm giả cũng như tránh việc tẩy xóa các thông số. Các nước trong khu vực cũng sử dụng loại giấy chứng nhận này thay cho sổ đăng kiểm.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận chỉ có hiệu lực trong chu kỳ kiểm định của xe. Đến chu kỳ kiểm định liền kề, nếu đạt, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận mới. Như vậy, chủ hoặc lái xe không phải giữ giấy theo suốt đời xe như sổ đăng kiểm trước đây. Mặt khác, với sổ cũ khi bị rách hoặc mất thì thủ tục cấp lại phải chờ 30 ngày, nay thì chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm để được cấp lại ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào với thủ tục đơn giản, bởi mọi thông số đã được lưu trữ đầy đủ.

Với các xe chưa đến kì hạn đăng kiểm vẫn sử dụng sổ đăng kiểm cho đến kì đăng kiểm tiếp theo. Việc đổi sổ bằng giấy chứng nhận đăng kiểm, khách hàng sẽ không phải trả thêm loại phí nào.
 

PV- Được biết, để hạn chế những tiêu cực từ công tác kiểm định xe ở các Trung tâm đăng kiểm, Cục đã có chủ trương lắp camera ở các trung tâm, công việc này đã được triển khai như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Đến nay, có thể nói gần như 100% các Trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc đã được lắp camera theo dõi, giám sát ( trừ 2 tỉnh Yên Bái và Quảng Ninh, hiện đang triển khai). Từ văn phòng Cục Đăng kiểm VN, mọi hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm đều được theo dõi giám sát nghiêm ngặt. Chất lượng đăng kiểm, tinh thần phục vụ cũng sẽ tốt hơn.

PV- Đã gần 3 tháng thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ, so với thời gian đầu, việc khắc phục những bất cập được thực hiện như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Tình đến ngày 23-3-2013, các Trung tâm Đăng kiểm trong toàn quốc đã thu được 901.419.857.510 đồng, đã nộp về Quỹ 896.916.967.030 đồng. Việc thu phí hiện nay chỉ còn từ 3-5 phút, không ảnh hưởng gì đến công tác kiểm định xe cũng như kéo dài thời gian chờ đợi của khách hàng. Với việc thực hiện Thông tư 56/2012/TT- BGTVT, từ ngày 1-4-2013 công tác kiểm định xe cũng như thu phí bảo trì đường bộ còn được cải tiến nhanh gọn, thông thoáng hơn.

PV- Xin cảm ơn ông.
 
Theo GTVT