Trong công văn số 4643/VPCP-KTTH kí ngày 8/7/2011, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Văn Phượng dẫn ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, trên đề nghị của của Thanh tra Chính phủ (công văn số 1155/TTCP-VII ngày 17/5/2011), ý kiến của Bộ Tài chính (công văn số 7894/BTC-TCHQ ngày 16/6/2011), Bộ Giao thông vận tải (công văn số 3383/BGTVT-KHCN ngày 10/6/2011), Bộ Khoa học và Công nghệ (công văn số 1302/BKHCN-ĐTG ngày 13/6/2011), Bộ Công an (công văn số 1849/BCA-C61 ngày 28/6/2011): Thực hiện việc áp mã tính thuế nhập khẩu đối với xe van hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz theo đúng quy định của pháp luật thuế hiện hành và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 3594/VPCP-KTTH ngày 28/5/2010 của Văn phòng Chính phủ.

Trong tháng 5/2010, Bộ Tài chính đã có công văn số 6109/BTC-TCHQ gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo chi tiết vụ việc và đề xuất truy thu hơn 34 tỷ đồng tiền thuế với số xe Kia Morning và Daewoo Matiz nhập khẩu kê khai là xe tải van.

Bộ Tài chính khẳng định, việc ấn định thuế với số xe nhập khẩu khai báo sai chủng loại sẽ đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và truy thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền thuế bị khai báo gian lận.

Như vậy, sau khoảng 3 năm, cuộc tranh cãi của các nhà quản lí về việc có truy thu thuế hay không, mà có lúc Quốc hội cũng phải ra tay, đã chính thức đi vào hồi kết với quyết định khá cứng rắn này.

Theo Việt Hưng

Dân Trí