Theo đại diện chính quyền từ phía Trung Quốc, quốc gia này sẽ áp dụng thuế chống trợ cấp và chống bán phá với những xe được nhập khẩu từ Mỹ. Đây là một trong những quyết định quan trọng liên quan tới hoạt động thương mại giữa hai nước Mỹ - Trung.

Theo công bố trên trang web chính thức của Bộ thương mại Trung Quốc, các mức thuế mới sẽ áp đặt cho các nhà sản xuất ô tô Detroit và một số nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài. Luật mới này sẽ bắt đầu được áp dụng vào ngày 15/12/2011 và sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm. Theo thông báo thì những xe ô tô có dung tích động cơ cao hơn 2,5 lít sẽ được áp dụng mức thuế tăng từ 2% lên 21,5%.
 
img

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ phải đối mặt với tình trạng mức thuế nhập khẩu cao tại Trung Quốc. Đây cũng sẽ là một trong những trở ngại không hề nhỏ cho tham vọng bành trướng Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như General Motors sẽ phải chuẩn bị "chiến đấu" với quy định chống bán phá giá và chịu mức thuế tăng từ 8,9% lên 12,9%. Trong khi đó, Chrysler Group cũng sẽ bị tăng thuế từ 6,2% đến 8,8%. Cùng chịu chung số phận BMW AG và Mercedes-Benz U.S sẽ phải chịu mức thuế tăng lên khoảng 2% và 2,7% tương ứng.

Lý giải cho việc tăng thuế bất thường này, đại diện phía Trung Quốc cho hay đây là động thái nhằm bảo vệ các nhà sản xuất xe ô tô nội địa khi họ bị thiệt hại đáng kể từ việc các loại xe nhập khẩu từ Mỹ bán giá thấp hơn chi phí sản xuất.
 
img
Sau khi thông tin được đưa ra, đại diện các nhà sản xuất ô tô Mỹ tỏ ra rất thất vọng với quyết định của Bộ thương mại Trung Quốc. Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho rằng đây là một quyết định không công bằng đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài mà cụ thể là Mỹ. Sự việc tăng thuế đối với xe nhập khẩu từ Mỹ đã khiến cho quan hệ thương mại của Mỹ -Trung càng trở nên căng thẳng hơn từ mấy tháng qua.
 
Ngày 11/9/2009, tổng thống Mỹ Barrack Obama đã tăng thuế nhập khẩu lên 35% đối với các sản phẩm ô tô và lốp xe tải hạng nhẹ từ Trung Quốc để trừng phạt nước này. Đây chỉ là một trong số rất nhiều các tranh chấp thương mại mà nước này vướng vào kể từ khi gia nhập WTO.
 
img
 
Theo các chuyên gia, những động thái này của Trung Quốc nhằm chứng minh Trung Quốc không phải là một quốc gia dễ bị chi phối. Trong 10 năm gia nhập WTO, Trung Quốc đã bị vướng vào hơn 690 cuộc điều tra về bán phá giá, trợ giá trong nước, vi phạm các quy định về bảo đảm và giải quyết tranh chấp thương mại với tổng số tiền lên tới 40 tỷ USD. 
 
 Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, động thái tăng thuế đối với các xe nhập khẩu từ Mỹ sẽ khiến cho thị trường ô tô thế giới có những tác động nhất định trong 2 năm tiếp theo.
 
Theo Autonews