Đại diện Bộ Công nghiệp Mỹ cho biết, Trung Quốc đã thông báo với chính phủ Mỹ rằng họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra thương mại có thể đưa đến những khoản thuế mới đánh vào ô tô và các phương tiện thể thao đa dụng sản xuất bởi Chrysler, Ford và General Motors.

Động thái này diễn ra khi Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gary Locke, Đại diện thương mại Ron Kirk và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tom Vilsack đang ở Trung Quốc dự các cuộc hội thảo cấp cao nhằm giải quyết những bất đồng thương mại giữa 2 nước.

Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm Trung Quốc vào giữa tháng 11 tới. Hồi tháng trước, tổng thống Obama đã khiến Chính phủ Trung Quốc tức giận vì áp thuế 35% lên mặt hàng lốp xe Trung Quốc mà năm ngoái mang về tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD.

Ngay lập tức, Trung Quốc phản hồi hành động của Mỹ với Tổ chức thương mại thế giới (TWO) và nói, Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá và thuế chống bán phá giá đối với ô tô Mỹ để bù đắp lại cho việc định giá và những hỗ trợ bất hợp lý của Chính phủ.

“Tài liệu liên quan đến lời cáo buộc của Trung Quốc đã được trình lên Chính phủ Mỹ trong tuần này nhưng vẫn chưa dịch xong. Vì vậy, hiện tại chúng tôi chưa thể bình luận về vấn đề này”, Steve Collins- Chủ tịch Hội đồng chính sách ô tô Mỹ phát biểu trên tờ Reuters.

Ước tính 3 nhà sản xuất ô tô Mỹ Big Three xuất khẩu sang Trung Quốc 9.000 chiếc xe mỗi năm.

Mặc dù giá trị chỉ đóng phần nhỏ trong tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Mỹ nhưng hành động của Trung Quốc có thể sẽ tạo một tiền lệ không mấy dễ chịu cho ngành công nghiệp nếu các nước khác cũng “nối gót” Trung Quốc.

Bên cạnh đó, năm nay Trung Quốc còn vượt Mỹ để trở thành thị trường xe lớn nhất thế giới và các nhà phân tích dự đoán cầu về xe mới ở thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số mũ trong những năm tới.

Năm nay GM và Chrysler đã nhận tiền bảo lãnh và hỗ trợ hơn 64 tỷ USD của Chính phủ để thoát khỏi tình trạng phá sản.

Ford không nhận tiền bảo lãnh của Chính phủ nhưng có viện đến ngân sách của Bộ Năng lượng Mỹ để cải thiện thiết bị nhằm sản xuất xe tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn.

Tổng thống Obama thông qua mức thuế 35% đánh vào lốp xe Trung Quốc theo kiến nghị của các công đoàn than phiền về sự tăng vọt trong nhập khẩu lốp từ Trung Quốc khiến các nhà máy sản xuất lốp của Mỹ phải đóng cửa.
 
Theo Reuters