Năm 2012 sẽ mang đến không ít thay đổi cho các nhà sản xuất ôtô nước ngoài có kế hoạch đầu tư vào Trung Quốc. Theo đó, chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng khuyến khích các nguồn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp ôtô sau 7 năm hỗ trợ bằng nhiều phương thức như cắt giảm thuế đối với linh phụ kiện nhập khẩu.

Đây là quyết định do Ủy ban Phát triển và Cải cách (NRDC) và Bộ Thương mại Trung Quốc thống nhất đưa ra. Dự kiến, quyết định trên sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 30/1/2012.

Theo Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thống của Trung Quốc, quyết định được đưa ra nhằm đáp ứng "nhu cầu phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp sản xuất ôtô". Mới đây, chính phủ Trung Quốc cũng áp dụng chính sách thuế mới dành cho dòng xe nhập khẩu được sản xuất tại Mỹ.
 
img
Các hãng ôtô nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn đầu tư vào Trung Quốc trong thời gian tới (Ảnh minh họa).

Tạm thời, những hệ quả từ quyết định mới của chính phủ Trung Quốc chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, theo bà Jenny Gu, một chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại hãng LMC Automotive đặt trụ sở tại Thượng Hải, "các hãng xe nước ngoài sẽ khó nhận được sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc trong việc thành lập nhà máy mới trong tương lai trừ khi họ đầu tư vào dòng xe chạy bằng nguồn năng lượng thay thế".

Trong 11 tháng đầu năm 2011, doanh số bán hàng ôtô tại Trung Quốc đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, dòng xe du lịch tăng 5,3% lên 13,1 triệu chiếc.

Tuy nhiên, dù Trung Quốc không hỗ trợ các nguồn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp ôtô, chính phủ vẫn "mở cửa một số lĩnh vực khác như công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, thông tin thế hệ mới, công nghệ sinh học, sản xuất trang thiết bị cao cấp, năng lượng thay thế, vật liệu tiên tiến và xe sử dụng năng lượng thay thế".

Theo Carscoop