Người mua được biển số đẹp không được mua bán, cho tặng biển số. Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt.
 
Theo ông Nghị, việc đấu giá biển số xe đã được Bộ Công an nghiên cứu và xây dựng dự thảo quy định từ năm 2004. Sau đó được một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Nghệ An áp dụng thử nghiệm nhưng do có nhiều luồng ý kiến trái chiều nên phải tạm dừng. Gần đây, sau rất nhiều ý kiến, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý về mặt chủ trương, giao cho Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp nghiên cứu xây dựng thông tư liên tịch về đấu giá biển số xe. Trong đó, đều xác định biển số xe là tài sản đặc biệt, không phải như những tài sản khác.

Về tiêu chí xác định biển số đẹp, theo ban soạn thảo rất khó để xây dựng ra một tiêu chí chung. Vì mỗi cá nhân, mỗi thời điểm lại có quan điểm khác nhau. Có người cho rằng số đẹp là 3 (tài), 6 (lộc), 8 (phát) để mua số lộc phát, số gánh, số lặp, số tiến. Nhưng cũng có nhiều người lại thích biển số căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh của mình. Ông Nghị cho biết cơ quan chức năng sẽ xem xét hệ thống biển số này đang được nhiều người có nhu cầu sở hữu. Từ đó, tổ chức các phiên đấu giá để chọn ra người thắng cuộc.

Nhiều ý kiến cho rằng một biển số đẹp qua đấu giá ở Nghệ An có giá trị đến 600-700 triệu đồng nên phải coi đó là một thứ tài sản cá nhân mà người mua được quyền sở hữu. Họ có thể giữ lại biển số đó khi bán xe để chuyển biển sang xe mới. Thậm chí nếu không còn nhu cầu sử dụng thì chủ nhân của chiếc biển đó có thể rao bán hoặc cho tặng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nghị cho rằng: “Dù là đấu giá thì biển số cũng luôn phải gắn liền với xe và công tác quản lý phương tiện của cơ quan chức năng. Để khi cần, cơ quan quản lý biết đó là xe gì, chủ xe là ai. Các trường hợp muốn đăng ký tham gia đấu giá biển số xe phải có hồ sơ đảm bảo tính pháp lý của phương tiện, đồng thời là xe chưa được đăng ký mới được chấp thuận cho tham gia. Và dù có đấu giá thành công thì chủ nhân của biển số đó cũng không được phép chuyển nhượng hoặc cho tặng bất kỳ ai. Chiếc biển đó không được phép gắn vào bất kỳ chiếc xe nào mà bắt buộc phải đi liền với hồ sơ của chiếc xe đã gửi đến cho cơ quan chức năng xin tham gia đấu giá. Cơ quan chức năng sẽ vào sổ, cấp giấy đăng ký, biển số của phương tiện để quản lý.”

Đồng tình với quan điểm trên, một thành viên ban soạn thảo thông tư liên tịch về đấu giá biển số xe khẳng định: “Cơ quan nhà nước sẽ thu hồi chiếc biển số khi xe hết hạn sử dụng hoặc bị cấm lưu hành”.
 
Theo PL TPHCM