Chỉ có 1 trên 606 xe Prius hybrid đời 2008-2010 bị trộm lái đi so với tỉ lệ 1 trên 78 của các xe thông thường cùng năm sản xuất, theo số liệu thống kê của Văn Phòng Bảo Hiểm Hoa Kỳ (NICB). 

“Đây mẫu xe chỉ có một kiểu độc nhất nên linh kiện sẽ chẳng lắp vừa cho xe nào ngoài chính bản thân nó” nhận xét của John Abounader, giám đốc điều hành của Hiệp Hội Quốc Tế Điều Tra về Nạn Trộm Cắp Xe hơi. 

“Như Camry chẳng hạn, nhiều linh kiện có thể lắp sang các xe khác cùng cỡ, kể cả động cơ, trong khi máy của Prius thì rất khó vì là kết cấu xăng lai điện” John thêm vào. 

Bắt đầu xâm nhập thị trường Mỹ đầu những năm 2000, các mẫu xe xăng lai điện như Prius của Toyota rất được ưa chuộng tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới này vì luôn nằm đầu danh sách những xe tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

 Nhưng chính sự đặc thù của thiết kế và kết cấu đã khiến cánh trộm xe tại đây ngần ngại do vừa khó bán linh kiện lại vừa dễ bị phát hiện. 

Không giống nhiều thị trường khác, xe ăn cắp ở Mỹ thường phải tháo rời ra lấy linh kiện bán do không thể tiêu thụ cả chiếc xe nguyên trạng vì công nghệ quản lý đăng ký xe tại đây rất khoa học và chặt chẽ. 

Theo một thống kê của NICB thì có đến 97 phần trăm xe hybrid bị ăn cắp đều được tìm thấy và trở về với chủ cũ, trong khi với các mẫu khác là dưới 30 phần trăm. 

Honda luôn là nhãn hiệu được giới đạo chích Hoa Kỳ yêu thích nhất trong đó xe Accord sản xuất năm 1994 luôn dẫn đầu bảng tử thần và sau đó là Civic đời 1998.