Một vài năm trở lại đây, cụm từ "xe nhỏ, giá rẻ" thường được nhắc đến khi nói về thị trường ôtô Ấn Độ. Xuất hiện trên đường phố Ấn Độ chủ yếu là những chiếc xe nhỏ gọn, nghèo nàn về trang bị và sở hữu giá cực "mềm". Thông thường, những chiếc xe ôtô xuất hiện tại đất nước vùng Nam Á được trang bị khá đơn giản nhằm tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, thị trường xe ôtô Ấn Độ đã mang tới cho mọi người một cái nhìn mới tại triển lãm New Delhi 2012 được tổ chức từ ngày 7-11/1/2012. Triển lãm New Delhi 2012 được xem là một phần trong cuộc cách mạng nhằm thay đổi quan niệm về xe hơi tại thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng. Ngoài những mẫu xe cỡ nhỏ, các nhà sản xuất ôtô địa phương cũng như quốc tế còn mang tới triển lãm hàng loạt mẫu sedan sang trọng, trang bị động cơ diesel, ghế bọc da, vành mạ chrom... Chưa hết, trong triển lãm New Delhi 2012 cũng xuất hiện những mẫu xe sử dụng nhiên liệu sạch LPG và CNG.

img

Được tổ chức 2 năm một lần, triển lãm New Delhi 2012 dự kiến thu hút khoảng hơn 1 triệu khách. Tại triển lãm New Delhi năm nay, đã có sự tham gia của nhiều nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô thế giới như CEO của Ford, ông Alan Mulally, và chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô thế giới OICA, Patrick Blain.

Trong những năm vừa qua, thị trường ôtô Ấn Độ đang chứng tỏ từng bước đi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng thuyết phục. Có được thành công đó là nhờ sự xuất hiện của một tầng lớp khách hàng mới với những yêu cầu khác biệt, đòi hỏi các hãng sản xuất ôtô phải đổi mới để có thể đáp ứng kịp. Theo ông Deepesh Rathore, giám đốc quản lý của hãng IHS Automotive có trụ sở tại New Delhi, doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đã tăng khoảng 10% trong năm 2011 với 3,6 triệu xe được bán ra. Ông cũng khẳng định, thị trường ôtô Ấn Độ đã có những thay đổi rõ rệt. Các hãng sản xuất ôtô đã quan tâm hơn về vấn đề trang bị những tính năng hiện đại cho sản phẩm của mình mà vẫn duy trì giá "mềm". Sự đổi mới trong tư duy của hai hãng Ford và Tata chính là minh chứng cho điều đó.
 
img
 
Trong năm 2009, Ford đã giới thiệu mẫu xe hatchback Figo tại Ấn Độ với giá bán lẻ khoảng 400.000 Rupee (tương đương 7.568 USD). Đến với triển lãm New Delhi 2012, hãng Ford tiếp tục mang đến mẫu xe concept EcoSport. Ford hi vọng, tân binh dòng crossover sẽ giúp họ chinh phục thị trường đầy tiềm năng như Ấn Độ. Đây được xem là một trong những mẫu xe bán chạy nhất Brazil. Thậm chí, tại Nam Mỹ, đã có 700.000 xe được bán ra. Hiện nay, hãng Ford chưa công bố giá bán của EcoSport tại thị trường Ấn Độ. Trong khi đó, tại xứ sở Samba, EcoSport được bán với giá khoảng 25.000 USD.
 
Thứ hai là Tata Motors vốn đã thống trị triển lãm New Delhi 2008 với màn ra mắt mẫu xe rẻ nhất thế giới, Nano. Sở hữu giá bán chỉ 2.500 USD, Nano được ca ngợi là xe cho mọi nhà. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi người lại không quá nhiệt tình và đổ xô đi mua mẫu xe nhỏ bé và giá rẻ của Tata. Thực trạng đó đã khiến Tata đã phải vật lộn với doanh số bán thấp và các vấn đề sản xuất. Trong triển lãm năm nay, Tata đã quyết định trình làng mẫu xe Safari phiên bản mới, một mẫu SUV cỡ lớn với 3 hàng ghế, bảng đồng hồ ốp gỗ cùng hệ thống kết nối Bluetooth. Thêm vào đó, nắm bắt chủ trương của chính phủ với định hướng “Ấn Độ xanh”, Tata cũng giới thiệu mẫu xe Nano mới sử dụng nhiên liệu CNG.
 
img
 
Ngoài hai hãng Ford và Tata, General Motors cũng mang tới triển lãm mẫu xe Chevrolet Tavera NEO 3. Với kích cỡ lớn hơn Tavera 2, Chevrolet Tavera NEO 3 được rao bán tại Ấn Độ với giá khoảng 13.245 USD kèm khẩu hiệu "vì bạn xứng đáng được hưởng thụ nhiều hơn trong cuộc sống".
 
Trong triển lãm New Delhi năm nay, Fiat cũng mang tới một mẫu xe với động cơ "diesel sang trọng" mang tên Linea. Đây là một mẫu sedan 4 cửa với nội thất bọc da và mạ chrome sáng bóng.
 
Nhìn chung, triển lãm New Delhi 2012 đã chứng kiến sự xuất hiện của không ít mẫu xe được đầu tư đáng kể về mặt thiết kế cũng như trang thiết bị nhưng vẫn duy trì mức giá hợp túi tiền. Điều đó chứng tỏ các hãng xe đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường Ấn Độ cũng như thị hiếu tiêu dùng của người dân.

Theo NYTimes