Mấy ai nỡ bán ..."vợ mình"

Về thông thường thì sở hữu một chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại là một nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, hiện nay để sở hữu và lưu hành được một chiếc xe, người tiêu dùng đã và đang phải chịu rất nhiều các khoản thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng), phí, lệ phí (phí đăng ký - cấp biển số, phí xăng dầu…).

Anh Mạnh Kiên (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Cả gia đình đã phải làm việc chăm chỉ, tiết kiệm để mua được cái ô tô phục vụ cho việc đi lại. Chúng tôi đã rất mãn nguyện khi tậu được chiếc xe này. Tuy vậy, nỗi lo về phí khiến chúng tôi đau hết cả đầu. Bán xe thì không nỡ để vậy thì làm sao nuôi nổi". Anh Kiên cũng cho biết, với hàng chục loại phí treo vào chiếc xe tính rẻ ra mỗi tháng anh Kiên phải chi chả cho con Fortuner của gia đình mình là khoảng hơn 12 triệu.
 
img
Để nuôi được 1 chiếc xe tại Việt Nam 1 tháng mất khoảng hơn 12 triệu đồng

Tại Việt Nam để một chiếc ô tô có thể lăn bánh trên đường thì người tiêu dùng phải chịu rất nhiều loại thuế và phí như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu. Nếu áp dụng phí lưu hành phương tiện tính trung bình 2,5 triệu đồng/tháng vậy một người dân sử dụng xe hơi tại Việt Nam sẽ phải chi từ 7 – 10 triệu đồng/tháng chưa kể các khoản phí khác như xăng dầu, bảo dưỡng...

Việc hàng loạt loại phí treo lơ lửng trên đầu khiến cho nhiều chủ xe không khỏi trăn trở và còn nghĩ tới việc bán xe. Tại các diễn đàn như Otofun, Otosaigon...có khá nhiều các topic bán xe nhanh chóng được lập lên. Tuy nhiên, vào thời điểm chả mấy "dại dột" mà lại rước thêm một "em bốn bánh" về nhà mình với hàng loạt thứ phí đang chờ đợi.
 
img
Không nuôi nổi xe thì phải ..."tăng gia sản xuất"

Anh Phạm Thái (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Mình đã đăng tin rao bán ở khá nhiều diễn đàn, mọi người vào bàn luận cũng xôm nhưng thường trả giá quá thấp so với giá trị thực của xe. Mang ra salon nhờ bán để mãi cũng chả có ma nào ngó. Bấn quá nhờ "bọn cò" mà nó cắt phế tơi tả luôn. Thành thử lại mang em nó về cho vào gara rồi tìm phương án khác".

Không lựa chọn cách bán xe, một số chủ xe thì đau đầu tìm cách nuôi xe. Chị Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ): " Có cái xe ô tô chẳng phải là đồ một hai đồng. Vợ chồng tích góp mãi mới mua được nên giờ mà bán đi thì chả biết bao giờ chúng tôi mới mua lại được. Chồng tôi bảo tìm cách tăng gia sản xuất với chiếc xe này vậy, may ra có thể nuôi nổi em nó."

Trăm nghìn cách "làm ăn" với xe

Không nỡ bán xe mà thực chất là khó để bán xe cũ vào thời điểm này nên một số chủ xe quay sang phương án "làm ăn" nhiều kiểu với chiếc xe của mình. Tại các diễn đàn như Otofun, Otosaigon...nhiều topic kinh doanh tranh thủ với xe được lập ra, nhận được khá nhiều sự ủng hộ của các thành viên.

Tại diễn đàn otofun, một thành viên tên là Virio đã nghĩ ra cách tiết kiệm chi phí cho chiếc xe của mình bằng cách "rủ rê" những người đi làm cùng tuyến đường đi cùng xe. Thành viên Virio chia sẻ: "Thưa các cụ! Em đi làm bằng ô tô mấy năm nay. Giờ vật giá tăng cao, lương của em thì hạn chế theo bậc lương của nhà nước, nên cũng phải nghĩ cách nuôi cái xe. Xe em nhiều chỗ ngồi mà em toàn đi 1 mình. Buổi sáng 7h40 em đi từ Nhà hát lớn-Bác cổ-đê Trần quang khải-Nghi tàm-Âu cơ-Lạc long quân (gần Nhà văn hóa quận Tây hồ). Buổi chiều 5h đi ngược lại. Cụ nào cùng hành trình với em thì đi cùng em và hỗ trợ em tiền nuôi xe. Em thích các cụ là dân văn phòng. Các mợ thì em hơi ngại vì sợ người yêu/chồng các mợ oánh ghen. Cụ nào đi PM cho em nhé, có thể bắt đầu từ tháng 6 tới. Cụ nào không đi thì đừng quẳng đá nhé, lời đề nghị của em là nghiêm túc."

Sau khi đăng tải đề nghị, thành viên này nhận được khá nhiều sự ủng hộ của cộng đồng otofun cho sự sáng tạo trong thời kỳ "nuôi xe" đắt đỏ như thế này.
 
img
Một thành viên của Otofun đăng tin cho thuê xe

Cũng ngay tại trên diễn đàn này, một topic chuyên về cho thuê xe đã được lập ra có tên là " Ofer Cho thuê xe nhàn rỗi" dành riêng cho những thành viên của diễn đàn có ý định cho thuê xe để tăng giá sản xuất.

Đặc biệt topic này luôn thu hút rất nhiều thành viên có ý định cho thuê xe tham gia. Các thành viên Thành viên Transport03 cũng đăng tin " Em cũng mạn phép ké một chân với ạ. Gia đình em có con xe ô tô 5 chỗ Vios E đời 2011 nhàn rỗi vậy cụ nào có nhu cầu đi chơi , đi công việc , đi du lịch hay đưa đón người thân sân bay cửa khẩu…thì liên hệ hoặc sms với em theo số phone sau : ..... Em tên Minh,em tự lái tính cẩn thận,lịch sự,chu đáo.Xe nội thất sạch sẽ,nước đóng chai và khăn giấy ướt. Free thời gian chờ trong ngày. (Tiền cầu đường bến bãi các cụ các mợ chịu ạ), đảm bảo với các cụ là đi đến nơi về đến chốn. Giá 2 chiều là : 6.000 đồng/1 km. Giá 1 chiều là :11.000 đồng /1km.". Hay thành viên trungtroc250 viết cũng viết: " Cháu đăng ký 1 xuất phục vụ các cụ ạ: Cháu có 1 con INNOVA/2010 Cụ nào có nhu cầu thuê xe đi công tác, du lịch, về quê, .... , cháu xin phục vụ ạ.Thời gian bất kể ngày đêm. Đơn giá: Sân bay 1 chiều 500.000 VND. 600.000 VND /2 Chiều ( 4h ). Ngoại tỉnh trên 200 km (lượt đi - về) 7.000 VND / 1KM. Dưới 200 km thì các cụ liên hệ trực tiếp với cháu ạ."
 
img
Chủ xe còn lưu ý chỉ cho thuê có lái là chính chủ xe để đảm bảo an toàn

 Chia sẻ với chúng tôi, một thành viên trên otofun hồ hởi nói: " Từ hồi đăng tin em đã nhận được mấy vụ cho thuê xe rồi. Xem như là cho em nó kiếm thêm chút tiền tự nuôi thân. Toàn thành viên với nhau nên cũng tin tưởng và có trách nhiệm hơn nên mình khá yên tâm. Với lại, cho thuê xe hầu như toàn mình làm xế luôn nên cũng được cái an toàn."
 
Không may mắn như vậy, một thành viên khác lại nói: " Khó khăn thì phải mang vợ hai (ô tô - cách gọi trên diễn đàn) đi "tăng gia" chứ mấy ai muốn phải chạy vạy thế này đâu. Hôm trước số mình đen quá, gặp phải một khách hàng không biết giữ xe, thành thử cho thuê nửa ngày còn  Santa fe của mình cũng xước xát đi mấy phần".
 
Thiết nghĩ, trong thời buổi trăm ngàn thứ thuế treo lơ lửng trước đầu chủ xe thì việc "tăng gia sản xuất" là điều không có gì khó giải thích. Tuy nhiên, mặt trái của việc cho thuê xe và tính an toàn của nó cũng khiến các chủ xe phải đau đầu.