Kỳ họp lần thứ 12 của HĐND TP.HCM khóa 8 đã diễn ra từ 10 - 12.12, HĐND TP thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc đề xuất giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, từ ngày 1.1.2014, TP.HCM sẽ áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu đối với loại xe này là 10%, giảm 5% so với mức hiện nay. Lý giải về đề xuất này, UBND TP.HCM cho biết hiện nhiều tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Vũng Tàu… đã áp dụng mức thu lệ phí nói trên là 10%, nên TP.HCM cần phải giảm tỷ lệ thu phí này cho ngang bằng, để tránh tình trạng chủ xe đưa xe đến các địa bàn lân cận đăng ký lần đầu với mức 10%, rồi sau đó mới đăng ký lại lần hai tại TP.HCM chỉ với mức 2%.

Còn theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách – HĐND TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, chính mức thu lệ phí cao hơn 5% so với các tỉnh lân cận của TP Hồ Chí Minh đã làm giảm nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ với xe ôtô của thành phố. Trong khi đó, số lượng xe ôtô đăng ký lần đầu và lần thứ 2 trở đi trong 10 tháng đầu năm của thành phố vẫn tăng đến 63%.

Riêng số lượng xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi tăng vọt lên gấp 3,16 lần so với năm ngoái và lượng xe đăng ký lần thứ 2 trở đi từ tỉnh khác chuyển về chiếm 17,3%. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Đông, đem xe hơi đi đăng ký lần đầu ở các tỉnh lân cận, chủ xe sẽ né được khoản phí trước bạ cao hơn của thành phố là 5%

Cú hích giảm 5% phí trước bạ với xe dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại thành phố kể từ ngày 1/1/2014 sẽ tác động tích cực tới thị trường xe hơi TP Hồ Chí Minh. Với việc giảm giá này, giá các dòng xe trung bình và hạng sang sẽ giảm từ 1.500 đến 5.000 USD mỗi chiếc.


Tổng hợp