Hôm qua, ngày 15/4, Công ty TMV đã chính thức ra thông báo kiểm tra, khắc phục lỗi miễn phí cho 73.240 xe Innova và Fortuner được sản xuất từ ngày 23/12/2010 trở về trước.

Trước đó, kỹ sư Lê Văn Tạch đã “tố” hàng chục ngàn xe Innova và Fortuner do TMV xuất xưởng bị lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, ngày 1/4, phía TMV chỉ thừa nhận có gần 9.000 xe Innova bị dính ba lỗi, cụ thể là áp suất dầu phanh của xy lanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông số 8 bắt móc neo chân ghế giảm lực siết và bu lông camber được siết khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Trong thông điệp TMV gửi khách hàng phát đi ngày 15/4, TMV tiếp tục thừa nhận: “Do có một số sai sót xảy ra trong quá trình sản xuất, và thông tin về 3 vấn đề nêu trên được truyền tải trên các phương tiện truyền thông trong thời gian vừa qua, đã khiến cho khách hàng và người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và lo lắng về chất lượng của các sản phẩm xe Toyota”.
 
img
Danh sách số VIN các dòng xe Toyota bị lỗi.

Cụ thể, với lỗi thứ nhất về áp suất dầu phanh xy lanh phanh bánh sau, TMV sẽ thực hiện kiểm tra với dòng xe Innova J được sản xuất từ 19/1 đến 24/11/2010. Các xe sẽ kiểm tra và tiến hành điều chỉnh trong trường hợp cần thiết. Thời gian kiểm tra và sửa chữa mất khoảng 2 giờ/xe.

Với lỗi thứ 2 về lực siết bu lông bắt móc neo chân ghế sau, TMV sẽ thực hiện kiểm tra tất cả các xe Innova được sản xuất từ ngày 26/12/2005 đến 23/12/2010 và xe Fortuner được sản xuất từ ngày 16/2/2009 đến 23/12/2010. 4 bu lông bắt móc neo chân ghế sau sẽ được kiểm tra và siết lại theo đúng tiêu chuẩn nếu bị lỗi. Thời gian kiểm tra và sửa chữa mất khoảng 12 phút/xe.

Với lỗi thứ 3 về bu lông Camber, hãng TMV sẽ tiến hành siết chặt các bu lông ở điều kiện tải trọng tiêu chuẩn (có lực nén) đối với các dòng xe Innova J và G được sản xuất từ ngày 26/12/2005 đến 13/10/2006. Thời gian kiểm tra và sửa chữa mất khoảng 2 giờ/xe.

Đây có thể xem là chiến dịch thu hồi và sửa chữa sản phẩm lớn chưa từng có của một hãng ôtô tại Việt Nam.
 

Cùng ngày, trả lời báo chí bên lề một cuộc Hội thảo tại Hà Nội vào sáng 15/4, ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải cho hay: "Tôi chưa có thống kê những lỗi này của Toyota gây tai nạn nào, nhưng cũng như trên thế giới, lỗi của các phương tiện là có. Về phía cơ quan nhà nước, chúng tôi đang giám sát chặt chẽ để quản lý vấn đề này... Đúng là quản lý nhà nước có cái nó đi trước nhưng thường thì nó lại đi sau. Nó ra đời để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống phát sinh.Trường hợp của Toyota là một cái phát sinh mới mà chúng ta chưa có chế tài theo. Cái này chúng tôi sẽ suy nghĩ và hoàn thiện trong thời gian tới”.

Còn ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) lại cho rằng: "Lỗi của TMV này thực sự cũng không có gì là lớn, lỗi trong quá trình lắp ráp thì họ phải thu hồi, thay thế cho khách hàng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng... Hiện nay, ở nước ta còn thiếu các chế tài và quy định cụ thể về việc xử lý những lỗi trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Việc ban hành các văn phản quy phạp pháp luật này phải do Chính phủ thực hiện”.

Theo Lê Việt

Bee.net.vn