Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, sau khi vụ việc xe Toyota mắc lỗi được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh cảm thấy chịu nhiều áp lực.

Chối bỏ trách nhiệm?

Trước đó, ngày 31/5, kỹ sư Tạch đã có đơn kiến nghị gửi tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) phản ánh việc 7 lãnh đạo trong công ty có hành động xúc phạm cũng như đe dọa anh trước và sau khi anh đưa 3 lỗi mắc phải trên xe Toyota ra công luận. Kỹ sư Tạch đề nghị công ty phải xin lỗi và bồi thường tổn thất cho anh cùng gia đình. “Tôi muốn tổng giám đốc TMV phải có một hành động cụ thể để tôi cảm thấy thoải mái hơn trong công việc.

Tuy nhiên, ngày 10/6, tổng giám đốc TMV đã trả lời bằng văn bản rằng "những bằng chứng tôi cung cấp không đủ căn cứ; những người làm chứng thì nói không nhớ; một số người thừa nhận thì chỉ là nói đùa và trên quan điểm cá nhân. Từ đó, TMV đánh giá kiến nghị của tôi là thiếu cơ sở nên không có trách nhiệm phải xin lỗi và bồi thường”, kỹ sư Tạch kể.
 
Đến tối 11/6, kỹ sư Tạch nhận được quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng và hưởng 50% lương với lý do là làm ảnh hưởng công việc và uy tín của người khác trong công ty. “Tôi rất bất ngờ về điều này bởi ông tổng giám đốc TMV cố tình phủ nhận sự thật để chối bỏ trách nhiệm”, anh Tạch nói.
 
Từng hứa không trù dập
 
Trao đổi với phóng viên chiều 12/6, ông Trần Quốc Hưng, Tổng trưởng Ban Kế hoạch Sản phẩm của TMV khẳng định việc đình chỉ công tác đối với kỹ sư Lê Văn Tạch không liên quan tới hành động tố giác các lỗi trên xe Toyota.
 
“Thời gian qua, kỹ sư Tạch đã tố giác một số cá nhân trong công ty và yêu cầu công ty đứng ra giải quyết, bồi thường… Sau khi xác minh, chúng tôi thấy hành động này không liên quan đến những hoạt động sản xuất của công ty và gây mất đoàn kết nội bộ. Ban lãnh đạo TMV cũng đã họp với kỹ sư Tạch và một số người liên quan trước khi đưa ra quyết định như vậy. Đây là việc làm cần thiết để anh Tạch suy nghĩ lại một số hành động vừa qua của mình”, ông Hưng nói. Theo ông Hưng, quyết định của TMV hoàn toàn đúng với quy định của Bộ Luật Lao động và điều lệ hoạt động trong công ty.
 
Điều đáng nói ở chỗ, việc kỹ sư Tạch phản ánh bị người trong công ty đe dọa đã được lãnh đạo TMV thừa nhận trước hàng chục phóng viên trong cuộc họp báo ngày 1/4. Hôm đó, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất TMV, cho biết có nghe thông tin về việc này nhưng khó xác định bởi không tận mắt chứng kiến. Ông Yoshida còn khẳng định: “Chúng tôi hoan nghênh nhân viên của mình đóng góp ý kiến để sản phẩm được hoàn thiện hơn. Sẽ không có chuyện kỹ sư Tạch bị đuổi việc hay trù dập”.
 
Kỹ sư Tạch cho biết, đã phát hiện  rất nhiều vấn đề lỗi kỹ thuật trên tất cả các dòng xe của TMV. “Tôi đã gửi email cho tổng giám đốc TMV với đề xuất là phải sớm xin lỗi và bồi thường thích đáng cho khách hàng”, kỹ sư Tạch nói.

Liên quan đến việc TMV vừa ra thông báo kiểm tra, thay thế thiết bị miễn phí cho hơn 6.000 xe Toyota Innova-J mắc lỗi áp suất dầu phanh thay vì 167 xe như công bố trước đó, kỹ sư Tạch khẳng định con số còn lớn hơn nhiều.
 
“Tôi đã nói với ông Yoshida rằng công ty có nhiều sai lầm trong việc giải quyết xe bị lỗi khi không đưa ra con số thật từ đầu”, kỹ sư Tạch nói. Để trung thực hơn, kỹ sư Tạch muốn có một cuộc đối chất giữa ông, TMV, Cục Đăng kiểm Việt Nam và một cơ quan khoa học.

Theo Thế Kha

Người Lao động