Văn bản gửi đến Cục Đăng kiểm chiều ngày 7/4 do bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc TMV đã ký, nêu rõ: “Chúng tôi quyết định tiến hành chương trình kiểm tra và xử lý đối với các loại xe có thể nằm trong phạm vị bị ảnh hưởng. Công ty sẽ tiến hành chương trình kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các dòng xe Innova đã mắc lỗi kỹ thuật”.

Theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiếp theo tiến trình này, TMV sẽ gửi thông báo tới các chủ phương tiện đã mua và sử dụng Innova để đề nghị họ mang xe đến các trung tâm bảo hành của hãng để khắc phục. Hiện tại, Innova là dòng xe duy nhất mà TMV thừa nhận bị mắc lỗi.

Trao đổi với các phóng viên về hướng khắc phục hậu quả của TMV, ông Đỗ Hữu Đức cho biết: “Đây chỉ là văn bản đề xuất về hướng khắc phục đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sẽ còn nhiều việc phải làm tiếp theo nhưng dù sao cũng hoan nghênh tinh thần cầu thị của TMV”.

Cũng theo ông Đức, trong tuần này, TMV sẽ gửi văn bản cung cấp các thông tin cụ thể về số liệu lỗi kỹ thuật, số lượng xe bị mắc lỗi và các biện pháp cụ thể để khắc phục.

Về hành động tiếp theo của cơ quan quản lý nhà nước, ông Đức cho biết, Cục Đăng kiểm vẫn đang xúc tiến các hoạt động kiểm tra và làm rõ về trách nhiệm của TMV. “Việc Toyota VN chấp nhận khắc phục lỗi và cơ quan quản lý vào điều tra là hai việc khác nhau, không có nghĩa họ sửa lỗi thì chúng tôi “miễn” cho họ. Mà ở đây đã thể hiện rõ doanh nghiệp này đã có những vi phạm về quy trình quản lý chất lượng, cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng cho người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Đức nói.
 
img
TMV sẽ gửi thông báo đến những người đã mua và đang sử dụng Innova để đề nghị họ mang xe đến đại lý khắc phục (Ảnh minh họa).

Trước đó, trong cuộc gặp báo chí vào ngày 2/4, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV, thừa nhận công ty này đã bán ra thị trường khoảng gần 9.000 xe, đều thuộc dòng Innova, bị lỗi.

Cụ thể, TMV đã thừa nhận 3 lỗi. Đầu tiên là áp suất dầu phanh xilanh phanh bánh sau của Innova J cao hơn so với tiêu chuẩn. Nguyên nhân là do thiết bị sản xuất lắp đặt không khớp so với các chỉ số kỹ thuật. Hậu quả của lỗi này là có thể gây ra tình trạng phanh xe sẽ ăn hơn mức bình thường và bị rê đuôi nếu phanh khi đang chạy với tốc độ cao.

Lỗi thứ hai là các bu lông bắt móc neo chân ghế xe Innova bị giảm giá trị lực, tức siết không chặt, so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Nguyên nhân được lý giải là do lớp keo làm kín lọt vào gây giảm lực siết. Hậu quả có thể làm tuột bu lông, gây ra tiếng ồn.

Lỗi thứ ba là trên bộ phận khác của xe Innova, các bu lông phải được siết trong trạng thái có lực nén nhưng công nhân trong nhà máy lắp ráp đã siết bằng súng bắn ốc. Điều này dẫn đến lực siết không chặt làm giảm độ bền thiết bị.

Mặc dù thừa nhận nhiều lỗi nhưng khi ấy TMV tuyên bố sẽ không thu hồi các sản phẩm đã bán ra cũng không cần thông báo cho khách hàng. Vụ việc nói trên ngay lập tức đã gây ra sự quan ngại từ nhiều phía.

Trước sức ép của dư luận và sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng Việt Nam, TMV đã rút lại quyết định ban đầu của mình.

Theo Thái Sơn

Thanh Niên Online