Thiếu linh phụ kiện và điện sản xuất hiện đang là vấn đề đau đầu đối với ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản sau trận động đất hôm 11/3. Theo hãng nghiên cứu thị trường Advanced Research Japan, chỉ mình hãng Toyota đã có nguy cơ giảm sản lượng ít nhất 500.000 xe.

Chưa hết, hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới dự kiến còn giảm 100 tỷ Yên (tương đương 1,2 tỷ USD) lợi nhuận trong năm tài chính 2010 kết thúc vào ngày 31/3/2011. Trong khi đó, con số tương ứng của năm tài chính 2011 có thể sẽ còn gấp đôi và đạt mức 200 tỷ Yên.

Chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ôtô Koji Endo khẳng định, nếu quá trình xuất khẩu xe bị ảnh hưởng, Toyota còn thiệt hại nặng hơn nữa. “Trong tháng 4, việc sản xuất xe sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng này thậm chí sẽ kéo dài sang tận tháng 5 tới”, ông Endo phát biểu.
 
img
Toyota thiệt hại ít nhất 500.000 xe vì thiếu phụ kiện và điện sản xuất (Ảnh minh họa).

Theo Toyota, chỉ trong vòng nửa tháng, từ 14-26/3, hãng đã giảm sản lượng 140.000 xe vì phải đóng cửa toàn bộ 18 nhà máy tại Nhật Bản khi không có đủ linh kiện điện tử, cao su và nhựa để lắp ráp. Từ hôm 24/3 trước đó, Toyota đã tái khởi động 3 dây chuyền lắp ráp tại hai nhà máy, ưu tiên cho dòng xe hybrid, đặc biệt là “cục cưng” Prius. Sở dĩ Toyota có thể tiếp tục sản xuất xe hybrid là nhờ nguồn phụ kiện còn trong kho và từ những nhà cung cấp đã phục hồi sau động đất.

Bắt đầu từ mùa hè năm nay, hãng Toyota sẽ phải chứng kiến nguồn điện sản xuất bị cắt giảm 15%, kéo theo những thiệt hại không lường trước. Dự kiến, sản lượng của Toyota tại Nhật Bản trong năm 2011 sẽ tụt sâu so với con số 3,28 triệu chiếc của năm ngoái.

Ngoài Toyota, còn có hai hãng xe lớn khác của Nhật Bản cũng phải trì hoãn sản xuất. Cụ thể, Nissan giảm sản lượng 55.000 xe trong tháng 4 còn Honda ước tính thiệt hại 46.600 sản phẩm từ 14/3-3/4.

Theo Carscoop