Hiệp hội các đại lý ô tô Nhật Bản ngày hôm nay cho biết, mẫu xe Prius của hãng Toyota Motor Corp. đã giành được vị trí số 1 về doanh số xe với 208.876 chiếc được bán ra trong năm 2009, gần gấp 3 lần doanh số xe của năm trước đó.

Thành công lớn của Prius trên thị trường nội địa của hãng xe lớn nhất thế giới Toyota là mốc son đánh dấu ngày càng nhiều khách hàng đón nhận xe “xanh”.

Doanh số xe hybrid hiện tại đã chiếm khoảng 10% tổng doanh số xe mới ở Nhật Bản.

Con số đó được xem là khá lớn so với các thị trường toàn cầu khác- những nơi xe hybrid thu hút được nhiều sự chú ý nhưng vẫn còn là một sản phẩm cho phạm vi thị trường nhỏ. Ở Mỹ, theo nhiều nghiên cứu và tổng hợp báo cáo về công nghệ xanh, xe hybrid chỉ chiếm 2,8% trong tổng doanh số xe mới.

Trong tương lai không xa, Prius sẽ phải đối đầu với những mẫu xe thậm chí còn “sạch” hơn- đó là những mẫu xe plug-in hybrid và xe điện.

Cuộc cạnh tranh về công nghệ xanh được dự đoán sẽ càng đáng mong đợi hơn khi nhiều mẫu xe mới từ các nhà sản xuất xe lớn sẽ được ra mắt trong năm 2010, trong đó có mẫu xe điện Chevrolet Volt của GM.

Nhưng cho đến hiện tại là Prius vẫn chiếm ngôi vị thống soái trên thị trường Nhật Bản.

Đứng thứ 2 về doanh số xe hybrid ở Nhật Bản có thể dễ dàng đoán ra là mẫu Honda Insight với 93.283 chiếc bán ra trong năm 2009- xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng doanh số chung ở Nhật.

Xếp sau Prius về doanh số xe trên thị trường Nhật năm 2009 là một mẫu Honda Fit và theo sát là mẫu Toyota Vitz. Hai mẫu xe trên không phải xe hybrid nhưng đều là những mẫu xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.

Các mẫu xe xanh sẽ còn được nâng đỡ nhiều trong năm nay trên thị trường Nhật Bản bởi Chính phủ Nhật mới công bố chương trình Cash for Clunkers và chính sách giảm thuế nhằm thúc đầy doanh số trong thời kỳ suy thoái toàn cầu ảnh hưởng năng nề đến các nhà sản xuất xe Nhật.

Prius đã luôn là mẫu xe đắt khách nhất kể từ tháng 5 năm ngoái, khi Toyota giới thiệu phiên bản nâng cấp mới. Mẫu Prius được yêu thích đến mức khách hàng phải đợi hàng tuần mới mua được xe. Nhu cầu đối với Prius cũng rất mạnh ở Mỹ.

Mẫu xe Prius hiện tại là thế hệ thứ 3 kể từ khi được ra mắt năm 1997 và là mẫu xe hybrid xăng điện “chạy hàng” nhất trên thế giới với 1,6 triệu xe được bán trên thị trường từ trước đến nay.

Để tăng sức cạnh tranh cho Prius với các đối thủ, Toyota cố gắng giữ giá cho Prius ở mức 22.000 USD- không thay đổi so với giá cơ sở của model 2009.

Thị trường ô tô Nhật Bản nằm trong tình trạng uể oải đã cả thập kỉ nay và sự trỗi lên về doanh số xe hybrid là một dấu hiệu sáng sủa trong thời kì tổng cầu suy giảm. Trong năm 2009, doanh số xe ở Nhật chạm đáy ở mức thấp nhất trong vòng 38 năm qua, giảm 9% xuống còn 2,9 triệu xe và đây là lần đầu tiên doanh số xe ở Nhật đạt dưới 3 triệu xe kể từ năm 1971.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Theo Autonews