Hãng Toyota công bố đang phát triển một thế hệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu mới. Theo kế hoạch, hãng Toyota sẽ giới thiệu thế hệ động cơ mới ra thị trường toàn cầu vào năm 2015.

Sẽ có tổng cộng 14 phiên bản động cơ mới được sử dụng trên các mẫu xe tái thiết kế của Toyota trong tương lai gần. Tất nhiên, ưu điểm chung của các mẫu xe này đều là "hiệu suất nhiệt vượt trội".

Như đã biết, hiệu suất nhiệt cho thấy số năng lượng nhiệt sản sinh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu được chuyển hóa thành công suất. Hiệu suất nhiệt càng cao thì mức tiêu thụ nhiên liệu càng thấp. 

Thế hệ máy mới của Toyota sẽ được ứng dụng các công nghệ đốt cháy và giảm thất thoát lấy từ hệ dẫn động hybrid. Hãng Toyota cho biết, thế hệ động cơ mới ít nhất sẽ tiết kiệm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với loại mà chúng thay thế.

Một trong những động cơ mới của Toyota là loại máy xăng Atkinson Cycle, dung tích 1,3 lít. Atkinson Cycle là loại máy xăng thường được dùng trong hệ dẫn động hybrid. Nhờ đó, động cơ có tỷ lệ giãn nở cao hơn và giảm thất thoát nhiệt dù tỷ số nén cao (13.5), góp phần tạo ra hiệu suất nhiệt lớn.

Hãng Toyota nhắm đến mục tiêu cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ bằng cách ứng dụng những công nghệ tiên tiến khác như cổ hút thiết kế mới, tạo ra dòng chảy mạnh hơn trong xi-lanh, hệ thống tái tuần hoàn khí xả đã được làm mát và công nghệ điều khiển thời gian đóng mở van biến thiên thông minh VVT-iE có tác dụng cải thiện khả năng đánh lửa đồng thời giảm thất thoát.

Theo hãng Toyota, động cơ mới sẽ có hiệu suất nhiệt tối đa là 38%. Đây là mức cao nhất trong các loại động cơ sản xuất hàng loạt hiện nay. Nhờ đó, động cơ mới sẽ giảm 15% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với loại hiện tại.

Ngoài ra, hãng Toyota còn phát triển một động cơ xăng, dung tích 1.0 lít mới với Daihatsu. Động cơ này sẽ có hiệu suất nhiệt tối đa là 37% nhờ cổ hút, hệ thống tái tuần hoàn khí xả đã được làm mát và tỷ số nén cao tương tự loại Atkinson Cycle 1,3 lít nói trên. Xe sử dụng động cơ 1.0 lít sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu thấp hơn 30% so với loại hiện tại.