Toyota Việt Nam nhận lỗi

Tương tự bản trình báo của kỹ sư Tạch gửi lên Cục Đăng kiểm, Toyota Việt Nam cũng chỉ rõ 3 lỗi với sự việc, nguyên nhân và hậu quả cụ thể. Nhìn chung, theo Toyota Việt Nam, cả 3 lỗi đều không gây hậu quả nghiêm trọng và chưa đến mức phải thu hồi xe.

Xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn

Khác với kỹ sư Tạch, Toyota Việt Nam gọi lỗi “nghiêng xe” là vấn đề “xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn”. Theo Toyota Việt Nam, nguyên nhân là do công nhân trong dây chuyền lắp ráp tại một số thời điểm đã gá bu lông bằng súng vặn ốc. Nếu bu lông bị lỏng, hậu quả tối đa theo Toyota Việt Nam chỉ là gây ra tiếng kêu và bạc camber có thể giảm độ bền so với thiết kế.

Bu lông bắt neo chân ghế bị giảm lực xiết
 
img
Toyota Việt Nam đã thừa nhận lỗi của gần 9.000 xe (Ảnh: Thanh Niên).

Toyota Việt Nam cho biết, ngày 20/12/2010, các kỹ sư kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì nhận thấy 10 xe có hiện tượng bu lông móc neo hàng ghế cuối giảm lực xiết so với mức tiêu chuẩn. Cụ thể, với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật thì lực xiết là từ 200 – 600 kgf.cm. Trong khi đó, mức thấp nhất của 10 xe kể trên là 144 kgf.cm. Nguyên nhân là do giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, từ đó cho phép keo làm kín lọt vào và giảm lực xiết bu lông bắt neo chân ghế. Toyota Việt Nam cho biết, hậu quả tối đa chỉ là lỏng hay tuột bu lông, gây tiếng kêu tại chân ghế.

Áp suất dầu của xylanh phanh bánh sau cao hơn mức tiêu chuẩn

Ngày 24/11/2010, các kỹ sư tại Toyota Việt Nam phát hiện thấy áp suất dầu của xylanh phanh bánh sau trên một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn mức tiêu chuẩn. Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất dầu xylanh phanh bánh sau là từ 27,8 – 42,3 kgf. cm2. Trong khi đó, một số xe Innova J có áp suất lên tới gần 60 kgf. cm2. Toyota Việt Nam giải thích, nguyên nhân là do van điều hòa lực phanh theo trọng tải xe (LSPV) không ở vị trí chuẩn nhất. Tuy nhiên, hậu quả tối đa chỉ là phanh ăn hơn so với mực áp suất xylanh thấp. Về lý thuyết, xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp.

Mâu thuẫn

Trước đó, kỹ sư Lê Văn Tạch hiện đang công tác tại bộ phận lắp ráp của Toyota Việt Nam đã trình báo với Cục Đăng kiểm Việt Nam về lỗi xe Innova và Fortuner. Ông Tạch đã vạch ra 3 lỗi quan trọng liên quan đến hàng nghìn chiếc Innova và Fortuner phân phối tại thị trường Việt Nam. Cụ thể là xe nghiêng, ghế lỏng chân và phanh đuối. Tuy nhiên, giữa những thông tin mà ông Tạch trình báo lên Cục Đăng kiểm và phản hồi của Toyota Việt Nam lại xuất hiện một số điểm mâu thuẫn.

Đầu tiên là sự bất đồng về thời gian phát hiện lỗi. Trong bản trình báo gửi Cục Đăng kiểm, kỹ sư Tạch khẳng định đã phát hiện 3 lỗi kể trên trong khoảng từ tháng 10/2006 – 11/2010. Trong khi đó, mãi đến ngày 24/11 và 20/12/2010, Toyota Việt Nam mới lần lượt tìm ra lỗi lỏng chân ghế cũng như đuối phanh.
 
img
Toyota Việt Nam chỉ nhận lỗi của xe Innova.

Tiếp đến là sự mâu thuẫn trong loại xe bị lỗi. Theo kỹ sư Tạch, đã có hàng nghìn chiếc Innova và Fortuner bị lỗi được bán ra thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi phản hồi với báo giới, Toyota Việt Nam chỉ đề cập đến dòng xe Innova.

Thứ ba là số lượng xe bị lỗi không thống nhất. Kỹ sư Tạch ước tính có khoảng 60.000 chiếc xe Innova Fortuner đã được sản xuất trước khi phát hiện ra những lỗi trên. Về phần mình, Toyota Việt Nam lại chỉ thừa nhận lỗi của khoảng 9.000 chiếc xe.

Cuối cùng là sự giảm nhẹ trong hậu quả do 3 lỗi trên gây ra. Kỹ sư Tạch cho biết, cả 3 lỗi trên đều ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng. Song, Toyota Việt Nam lại khẳng định hậu quả nghiêm trọng nhất của lỗi xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn và lỏng chân ghế chỉ là gây tiếng ồn. Trong khi đó, việc áp suất dầu của xylanh phanh bánh sau cao hơn mức tiêu chuẩn cũng chỉ dẫn đến khả năng rê đuôi xe trên mặt đường ma sát thấp.

Vậy, giữa những thông tin mà kỹ sư Tạch và Toyota Việt Nam đưa ra, đâu mới là sự thật? Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành điều tra, làm rõ sự việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến các bạn những thông tin liên quan đến vụ việc trên trong những bài báo sau.