Triển lãm Bắc Kinh 2014 hiện đang diễn ra tại thủ đô của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước đó vài ngày, hãng Toyota đã tranh thủ giới thiệu mẫu xe Levin thế hệ mới dành cho thị trường Trung Quốc. Trên thực tế, đây chính là Toyota Corolla thế hệ mới phiên bản Trung Quốc. Tại một số thị trường như châu Âu và Đông Nam Á, Toyota Levin còn được biết đến dưới cái tên Toyota Corolla Altis.

Nhìn chung, Levin không phải là cái tên hoàn toàn lạ lẫm trong gia đình Toyota. Tại thị trường Úc, cái tên Levin được dùng để gọi phiên bản hatchback của Toyota Corolla. Hãng Toyota đã trưng bày Levin thế hệ mới dành cho thị trường Trung Quốc tại một số địa điểm, ví dụ như khách sạn Kerry ở thủ đô Bắc Kinh.

Theo nguồn tin địa phương, Toyota Corolla thế hệ mới sẽ có 2 phiên bản được phân phối tại thị trường Trung Quốc. Một là Levin do liên doanh Guangqi-Toyota sản xuất. Hai là Corolla với thiết kế giống Corolla Altis dành cho thị trường Đông Nam Á do liên doanh FAW-Toyota lắp ráp. 

Trong đó, Toyota Levin nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn. Về phần mình, Toyota Corolla dành cho những ai ưa thích phong cách bảo thủ.

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 1
Toyota Levin

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 2
Toyota Corolla Altis 2014 dành cho thị trường Đông Nam Á

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 3
Toyota Corolla 2014 tại thị trường Mỹ

So với Corolla Altis dành cho thị trường Đông Nam Á và Corolla tại Mỹ, Toyota Levin sở hữu phần mũi xe hoàn toàn khác biệt. Cụ thể, xe được trang bị lưới tản nhiệt trước khá mảnh với dải crôm lớn, kéo dài lên tận cụm đèn pha kiểu dáng mới. 

Có vẻ như đèn pha trên Toyota Levin thế hệ mới là sự kết hợp giữa Corolla phiên bản Mỹ và Corolla Altis dành cho thị trường Đông Nam Á. Đèn pha trên Toyota Corolla thế hệ mới tại thị trường Mỹ có thiết kế giống mắt chim ưng. Trong khi đó, đèn pha trên Toyota Corolla Altis ở Đông Nam Á lại được thiết kế kiểu ôm bao quanh.

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 4

Phần đuôi của Toyota Levin thế hệ mới dành cho thị trường Trung Quốc lại khá giống với Corolla phiên bản Mỹ. Có thể thấy sự tương đồng ở cốp xe và cản va sau. Tuy nhiên, ở Toyota Levin, logo nhà sản xuất đã bị rời đi để nhường chỗ cho thanh crôm cỡ lớn nối với đèn hậu. Bản thân cụm đèn hậu trên Toyota Levin cũng chỉ khác một chút so với loại của Corolla phiên bản Mỹ. 

Ngoài ra, ống xả của Toyota Levin mới vòng xuống dưới. Trong khi đó, ống xả trên Toyota Corolla phiên bản Mỹ lại duỗi thẳng ra khỏi cản va sau.

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 5

Các số đo cơ bản của Toyota Levin mới dành cho thị trường Trung Quốc là chiều dài 4.630 mm, rộng 1.775 mm và cao 1.480 mm. Chiều dài cơ sở đạt mức 2.700 mm. Như vậy, so với Corolla phiên bản Mỹ, Toyota Levin mới ngắn hơn 20 mm và cao hơn 25 mm. So với Corolla Altis tại thị trường Đông Nam Á, Toyota Levin dài hơn 10 mm và cao hơn 20 mm.

Nội thất của Toyota Levin có một đồng hồ kỹ thuật số nằm bên phải lỗ thông gió thay vì ở giữa như trên Corolla Altis phiên bản Đông Nam Á. Ngoài ra, Toyota Levin còn đi kèm cụm nút bấm điều khiển chia làm đôi giống với Corolla Altis bản 2.0 V.

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 6

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết, Toyota Levin sẽ được trang bị động cơ có dung tích 1,6 và 1,8 lít. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT biến thiên vô cấp.

Theo trang tin Reuters, phiên bản hybrid của Toyota Corolla và Levin sẽ được lắp ráp tại Trung Quốc trong năm tới. Toyota hiện đang cân nhắc việc sản xuất và phân phối Corolla cũng như Levin Hybrid tại Trung Quốc trong tương lai. Đây dự kiến là dòng xe đầu tiên của Toyota có phiên bản hybrid được lắp ráp ngoài lãnh thổ Nhật Bản.

Trước đó, Toyota Camry và Prius đã được sản xuất tại Trung Quốc nhưng những bộ phận quan trọng như hệ dẫn động hybrid vẫn là đồ nhập khẩu. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu cao của Trung Quốc khiến Toyota không thể lắp ráp xe hybrid với số lượng lớn.

Ông Yasumori Ihara, phó chủ tịch của Toyota, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Reuters. Theo ông Ihara, Toyota Corolla và Levin Hybrid sẽ sử dụng hệ thống pin, hộp số cũng như bộ biến tần được sản xuất tại Trung Quốc.

Từ nay đến năm 2017, Toyota sẽ giới thiệu 15 mẫu xe mới tại Trung Quốc để tăng gấp đôi doanh số bán hàng lên khoảng 2 triệu xe/năm. Reuters cho biết, trong năm 2013, Toyota đã bán tổng cộng 917.000 xe tại thị trường Trung Quốc, tăng 9%. Đây là thành quả sau cuộc bài trừ xe Nhật tại Trung Quốc vì xung đột ngoại giao. Trong số đó, có 20.400 chiếc là xe hybrid, tăng 7.900 chiếc so với năm 2012.

Một số hình ảnh chi tiết của Toyota Levin thế hệ mới tại Trung Quốc:

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 7

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 8

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 9

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 10

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 11

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 12

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 13

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 14

Toyota Levin thế hệ mới - Corolla Altis của người Trung Quốc 15