Theo chương trình Anderson Cooper 360, được đăng tải trên kênh truyền hình CNN của Mỹ ngày 1/3 thì một kỹ sư làm việc cho Toyota đã cung cấp cho CNN bản tài liệu mật chỉ rõ lỗi tăng tốc ngoài ý muốn ở xe thử nghiệm trước khi Toyota sản xuất hàng loạt.

Theo CNN, tài liệu mà một kỹ sư giấy tên của Toyota gửi tới đài truyền hình là từ năm 2006 và đây chính là bản đánh giá kết quả thử nghiệm chương trình hoạt động của hệ thống ga trên mẫu xe có mã là 250L. CNN cũng tiết lộ rằng, trong tài liệu này có nhắc tới mẫu xe có mã 180L mà thực chất sau này là Toyota Tundra.

Tuy nhiên, thông tin này đã bị Toyota hoàn toàn phủ nhận. Theo hãng xe Nhật Bản thì tài liệu mà kỹ sư này cung cấp không có liên quan gì tới hiện tượng xe bị tăng tốc hay sai sót trong sản xuất xe. Trái ngược với khẳng định của CNN cho rằng mẫu xe có mã 250L chính là Lexus 460 bị lỗi tăng tốc đột ngột thì Toyota lại cho rằng đây chỉ là việc thử nghiệm trước khi sản xuất đối với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động của công ty trang bị cho một phiên bản của xe Lexus LS 460 bán tại Nhật Bản và châu Âu.
 
img

Được biết, tài liệu mà CNN nắm giữ được hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Chính vì thế, Toyota khẳng định là CNN đã cố tình hiểu sai đi những gì bản dịch làm rõ và không thừa nhận những bản dịch mà CNN cung cấp.

Về phía CNN thì luôn khẳng định, bản tài liệu viết bằng tiếng Nhật này dịch ra đúng nghĩa về việc các kỹ sư cảnh báo về chương trình ga tự động của xe bỗng dưng tăng đột ngột.

Từ năm 2006 đến năm 2010, Toyota đã dính dáng tới khá nhiều vụ liên quan tới sự tăng tốc đột ngột của xe và phải thu hồi xe với số lượng lớn. Tuy nhiên, trong tất cả những lần thu hồi đều không có bất kỳ lần nào xuất phát của nguyên nhân điện tử mà toàn là các nguyên nhân cơ học như đè ga, chân ga kẹt lỗi...Để đáp trả lại ý kiến của Toyota về vấn đề dịch thuật, CNN đã thuê một công ty ngay tại chính Tokyo để dịch lại bản dịch từ tiếng Nhật. Tuy nhiên, không may mắn cho Toyota là kết quả vẫn được bảo lưu như ban đầu.

Hiện tại thực hư của vấn đề này vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Tuy nhiên, chắc chắn rằng sau sự cố này dù đúng hay sai Toyota cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.