Những nỗ lực của 2 ông lớn...
 
Sau những khó khăn tưởng chừng như có thể vùi lấp bất kỳ hãng xe lớn mạnh nào của thế giới, cả 2 hãng xe của Nhật Bản đang nỗ lực ngày một để tồn tại và phát triển.

Bỏ lại sau lưng những vết thương của quá khứ, Toyota đang từng bước lấy lại vị trí của mình trên thị trường với vai trò của một cựu vương. Với từng bước phát triển của mình, Toyota đang đe dọa những đối thủ đã từng "cướp" thị phần của hãng xe số 1 Nhật Bản về 1 nguy cơ bị đánh bại .

Không chỉ đảm bảo hàng tồn kho ở mức độ bình thường, Toyota đã đẩy mạnh doanh số bán hàng liên tục trong từng tháng. Theo báo cáo, trong tháng 4, doanh số bán hàng của Toyota đã tăng 12%.
 
img
Cả Honda và Toyota đều phải gánh chịu những khủng hoảng gần như tương tự nhau.

Giám đốc điều hành của Toyota, ông Mike Maroone AutoNation chia sẻ: " Người tiêu dùng đã đặt niềm tin trở lại với Toyota".

Tuy nhiên, đối với người đồng hương Honda, câu chuyện lại đi theo một chiều hướng khác. Trong khi Toyota đang từng bước đứng dậy sau "đống gạch vỡ" của khó khăn thì Honda lại không thể trở mình dậy. Có thể dễ dàng nhận thấy Honda dường như vẫn chưa tìm được con đường để phục hồi sau 2 năm bất ổn. Khi Honda nỗ lực ra mắt sản phẩm mới thì hầu hết đều nhận phản ứng khá tiêu cực từ phía thị trường

Theo đánh giá của nhà phân tích Jesse của TrueCar.com thì con đường phục hồi của Toyota được rút ngắn còn 4 tháng trong khi đó có những tổn thất của Honda là vĩnh viễn không thể làm lại được.

Thị trường Mỹ trong tháng 4 đón nhận tin vui từ phía Toyota Motor và Chrysler Group, với việc tăng 20% doanh số thị trường. Hyundai-Kia tăng 1%, còn Nissan Bắc Mỹ thì không hề thay đổi. Trong khi đó, Ford Motor giảm 5%, và General Motors đã giảm 8%.
 
Nhưng thành công chỉ dành cho những kẻ có hướng đi đúng

Việc phục hồi của Toyota chính là nỗ lực vô cùng của công ty đến từ Nhật Bản. Thiết kế lại mẫu xe ăn khách là Camry với nhiều đổi mới phù hợp đã thu hút được khách hàng. Không những thế, nắm bắt xu thế của khách hàng trong nhu cầu về xe tiết kiệm nhiên liệu Toyota đã tăng số lượng xe Prius giúp doanh số bán hàng của mẫu xe này tăng 102% trong tháng 4 và 56% trong năm nay.

Tuy nhiên, ngược lại với Toyota, doanh số bán hàng xe tiết kiệm nhiên liệu của Honda lại đang phải chứng kiến tình trạng tụt dốc thảm hại.

Không những thế, Toyota cũng nhanh chân hơn Honda trong việc khôi phục hệ thống sản xuất toàn cầu cũng như hệ thống đại lý. Chính điều này đã giúp Toyota có thể giải quyết vấn đề xe lưu kho.
 
img
Honda càng ngày càng trở nên mất phương hướng.

Chính nhờ những nỗ lực của mình, Toyota đã thu hẹp được khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Trong tháng tư, Toyota US đã vượt qua Ford với 2.000 xe và vượt GM với 36.000 xe. Trong khi đó, Honda Mỹ lại giảm 2% so với 2011.

Bên cạnh đó, Toyota cũng đang giành lại thị phần nhanh hơn so với Honda. Trong tháng 4, Toyota đã giành được 15,5 % thị phần cao hơn so với con số 4,5% của tháng 6 năm ngoái. Trong khi đó, trong tháng 4 Honda Mỹ chỉ tăng thêm 2,3% thị phần với 10,3% thị phần trong tháng 4.