Thay vì doanh số bán hàng, chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng mới là điều Toyota theo đuổi.
Trong thời gian gần đây, báo chí liên tục nhắc đến nguy cơ bị soán ngôi đầu của Toyota về doanh số bán hàng. Theo đó, GM hoặc Volkswagen sẽ là hai tập đoàn có khả năng đánh bật "ông lớn" đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy lo lắng, ban lãnh đạo Toyota vẫn bình tĩnh khẳng định họ không theo đuổi vị trí số 1 về doanh số bán hàng.
Trong một bài phát biểu vào tuần trước, phó chủ tịch Satoshi Ozawa của Toyota đã khẳng định chất lượng và sự hài lòng của khách hàng quan trọng hơn nhiều so với lượng xe bán ra thị trường. "Vị trí số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng không có ý nghĩa gì với chúng tôi", ông Ozawa phát biểu.
Toyota khẳng định không quan tâm đến vị trí số 1 thế giới về doanh số bán hàng.
Chỉ có điều, chẳng bao lâu sau khi vượt qua General Motors vào năm 2007 để vươn lên "ngôi vương" trong làng xe thế giới, Toyota lại nhanh chóng gặp rắc rối về vấn đề chất lượng sản phẩm. Hàng loạt vụ thu hồi sản phẩm trong thời gian qua đã khiến Toyota đánh mất niềm tin của khách hàng. Cộng thêm vào đó là ảnh hưởng từ vụ động đất và sóng thần tại Nhật Bản khiến Toyota càng thêm điêu đứng.
Toyota dự kiến doanh số bán hàng toàn cầu của hãng sẽ giảm 1% xuống còn 7,24 triệu xe trong năm tài khóa 2011 vốn kết thúc vào tháng 3/2012. Tuy nhiên, ông Ozawa vẫn khẳng định: "Tôi tin hãng Toyota sẽ không bao giờ đặt mục tiêu trở thành số 1 thế giới về doanh số bán hàng".
AN - Theo VCTV