Hôm qua, Toyota đã chính thức chấp nhận khoản tiền phạt 16,4 triệu USD liên quan đến những vụ thu hồi xe do lỗi “dính chân ga”.

Khoản tiền phạt triệu đô dường như là vô nghĩa với Toyota bởi con số 16,4 triệu USD còn chưa bằng 2% lợi nhuận ròng của hãng xe Nhật Bản trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3. Hơn nữa, khoản phạt này cũng không thấm vào đâu nếu so với án phạt thực mà Toyota phải chịu do những bê bối lỗi an toàn của hãng.

Nếu không có quy định mức án phạt cao nhất, khoản tiền phạt sẽ được tính theo 6.000 USD/xe và tổng số tiền có thể lên tới 13,8 tỷ USD.

Toyota cho biết: “Chúng tôi chấp nhận dàn xếp lần này để tránh tranh luận kéo dài và khả năng xảy ra kiện tụng, đồng thời cũng cho phép chúng tôi tiếp tục chuyên tâm tập trung vào đẩy mạnh hoạt động đảm bảo chất lượng. Nhờ đó, chúng tôi có thể đem đến cho khách hàng những mẫu xe an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng cao, đáp ứng phản hồi hồi của khách hàng một cách trung thực và liêm chính”.

Mặc dù chấp nhận án phạt dân sự ở mức cao nhất nhưng Toyota vẫn khẳng định không hề vi phạm Luật An Toàn và không cố ý giấu giếm thông tin lỗi an toàn của xe.

Hơn thế nữa, nhà sản xuất xe Nhật còn cho biết, công ty đã tiến hành những bước tiến mới trong hoạt động cải thiện chất lượng, bao gồm cả công tác thu nhận thông tin để nhanh chóng phản hồi về những quan ngại của khách hàng và điều tra sâu sát hơn tới các vấn đề an toàn xe. 

Bộ trưởng Bộ giao thông Mỹ Ray LaHood nói: “Tôi cảm thấy vui mừng vì Toyota đã nhận trách nhiệm về việc vi phạm quy định bắt buộc thông báo lỗi xe ngay lập tức… Không thông báo về những vấn đề an toàn đã được ghi nhận theo như luật định là Toyota đã đặt khách hàng trước nguy cơ rủi ro”.

Toyota có 30 ngày để hoàn thành nộp phạt và dự kiến số tiền sẽ được chuyển khoản điện tử.

Giải quyết xong án phạt với NHTSA, Toyota vẫn còn rất nhiều vấn đề nghiêm trọng phải tháo gỡ. Khoản tiền 16,4 triệu USD chỉ là án phạt đối với một lỗi xe của Toyota, trong khi đó chắc chắn Toyota có nhiều hơn một vấn đề an toàn. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật còn phải đương đầu với 180 vụ kiện tập thể tiềm năng và 59 vụ kiện cá nhân đòi bồi thường về thương tổn hoặc thương vong liên quan đến những mẫu xe thu hồi.
 
Theo Carscoop