Trong suốt thời gian vừa qua, tập đoàn xe lớn nhất Nhật Bản, Toyota, liên tục gặp khó khăn. Đầu tiên là vụ động đất kéo theo sóng thần tại Nhật Bản hôm 11/3 khiến dây chuyền sản xuất và phân phối xe của Toyota bị tê liệt trong một thời gian dài. Khi sắp hồi phục, Toyota lại bị ảnh hưởng từ trận lũ lụt tại Thái Lan. Thêm vào đó là tình trạng tỷ giá đồng Yên tăng cao khiến mảng xuất khẩu của Toyota giảm lợi nhuận.

Cũng may, mọi chuyện tồi tệ dường như đang dần rời bỏ Toyota. Trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán hàng của Toyota chi nhánh Mỹ, bao gồm cả hai nhãn hiệu con Lexus và Scion, đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây có lẽ là tin vui đầu tiên mà Toyota tự hào công bố từ đầu năm đến nay.

"Tất cả các nhà máy của chúng tôi đã trở lại hoạt động bình thường", ông Bob Carter, tổng giám đốc chi nhánh Toyota Mỹ, phát biểu. "Chúng tôi đang dần khôi phục lượng hàng lưu kho như trước đây".

Tính tổng cộng trong tháng vừa qua, Toyota đã bán được 137.960 xe. Trong đó, Camry 2012 chiếm 13% doanh số bán hàng, tương đương mức 23.440 chiếc. Bản thân phiên bản hybrid và SE thể thao của Camry thế hệ mới cũng hút khách không kém. Được biết, Toyota Camry SE có sức hấp dẫn khá lớn đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi. Đó là lý do vì sao ông Carter "dự định đề nghị nhà máy tại Georgetown sản xuất càng nhiều Camry Hybrid và SE càng tốt".
 
img

Về phần mình, Prius cũng có tin vui khi sở hữu doanh số bán hàng tăng trưởng ấn tượng, 49% lên 15.208 xe. Có được thành tích đó một phần là nhờ sự góp mặt của tân binh Prius V Wagon.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào của gia đình Toyota cũng bán chạy. Scion chứng kiến doanh số bán hàng giảm 7%. Trong khi đó, lượng tiền dùng để kích cầu Toyota Corolla, Tundra và Tacoma "ít hơn bình thường".

Tính từ tháng 1-11/2011, Toyota và Lexus đã phân phối thành công 1,42 triệu xe, thấp hơn hẳn con số 1,54 triệu của cùng kỳ năm ngoái. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, năm 2011 sẽ kết thúc. Do đó, Toyota và Lexus có lẽ đành phải chấp nhận thất bại về doanh số trong năm 2011.

Theo Carscoop