Trải qua rất nhiều biến cố lớn như suy thoái kinh tế, thu hồi số lượng lớn và thảm họa thiên nhiên, Toyota Camry đã giữ vị trí số 1 về doanh số bán hàng trong phân khúc xe con tại thị trường Mỹ suốt hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia, Toyota Camry sẽ sớm đánh mất "thế thượng phong" khi nhiều hãng xe khác liên tục ra mắt những mẫu sedan cỡ trung hấp dẫn không kém.

"Nhiều thế hệ của dòng Camry đã thỏa sức vùng vẫy trong môi trường thuận lợi. Nhờ đó, hãng Toyota mới có thể duy trì mức giá thấp và sản lượng lớn cho dòng Camry", ông Eric Noble, chủ tịch hãng tư vấn công nghiệp Car Lab, cho biết. "Đáng tiếc thay, thế giới đang thay đổi từng ngày và không quay trở lại như ngày xưa. Giờ đây, Toyota Camry cũng chẳng khác là bao so với những mẫu xe khác".

Hiện nay, doanh số bán hàng của Toyota Camry vẫn đứng trên Honda Accord, Nissan Altima và Ford Fusion. Tuy nhiên, vào năm 2014, "đế chế" của Toyota Camry có khả năng sẽ bị sụp đổ. Lợi thế của Toyota Camry đang bị thu hẹp dần khi Ford thiết lập dây chuyền sản xuất mới dành cho Fusion, General Motors tái thiết kế Malibu và Hyundai chuẩn bị giới thiệu Sonata hoàn toàn mới.

Toyota phải thừa nhận

Cuộc chiến cạnh tranh giành vị trí của Toyota Camry ngày càng được mở rộng và trở nên khốc liệt hơn. Hiện nay, tất cả các hãng xe, kể cả người Mỹ, đều có sẵn trong tay những mẫu sedan cỡ trung cạnh tranh tốt.

Toyota Camry có thể sớm mất "ngôi vương" 1
Toyota Camry vấp phải cuộc chiến cạnh tranh ngày càng gay gắt.

"Nếu nhìn vào phân khúc sedan cỡ trung hiện nay, các bạn sẽ thấy rất nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Toyota Camry", ông Jim Lentz, giám đốc điều hành của Toyota tại Bắc Mỹ, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg. "Quay trở lại 10-15 năm trước, chỉ có khoảng 2 lựa chọn thực sự đáng ngẫm nghĩ trong phân khúc sedan cỡ trung, đó là Toyota Camry và Honda Accord".

Giá rẻ - Lợi thế của Toyota Camry

Trong tháng 8 vừa qua, doanh số bán hàng của Toyota Camry tại thị trường Mỹ đã tăng 22%. Nhờ đó, tính từ đầu năm 2013 đến nay, đã có tổng cộng 287.119 chiếc Toyota Camry đến tay khách hàng Mỹ, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, trong năm 2013, Toyota sẽ bán được ít nhất 400.000 chiếc Camry cho người Mỹ.

Bản thân Honda Accord cũng tăng trưởng mạnh không kém. Lượng xe Honda Accord bán ra đã tăng 17% lên 256.926 chiếc. Con số tương ứng với Nissan Altima là 8,9% và 228.297 chiếc. Cuối cùng là Ford Fusion với doanh số cải thiện 13% lên 206.321 chiếc.

Lợi thế của Toyota Camry nằm ở giá bán thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc. Giá giao dịch trung bình của Toyota Camry tại các đại lý đã giảm 6,4% từ tháng 4/2013 đến nay. Trong khi đó, giá giao dịch của Honda Accord tại tăng 7,7%.

"Sedan cỡ trung là phân khúc lớn nhất tại thị trường Mỹ. Chúng tôi muốn Toyota tiếp tục là nhãn hiệu xe yêu thích của người Mỹ", ông Bob Carter, phó giám đốc bán hàng của Toyota Mỹ, khẳng định với các phóng viên trong sự kiện do Hiệp hội báo chí ôtô tổ chức tại Detroit. "Chúng tôi muốn giữ vị trí số 1 trong phân khúc sedan cỡ trung".

Các đối thủ bắt đầu thu hút sự chú ý

Theo hãng Strategic Vision, các đối thủ mới hơn của Toyota Camry ngày càng nhận được nhiều sự chú ý từ phía dư luận. Trong năm nay, 3% người muốn mua xe mới khẳng định sẽ cân nhắc đến Toyota Camry, thấp hơn tỷ lệ 4% của năm ngoái. 

Trong khi đó, tỷ lệ những người chú ý đến Honda Accord đã tăng từ 3% lên 4%. Tỷ lệ của Ford Fusion còn tăng gấp đôi, từ 2% lên 4%. Được biết, hãng Strategic Vision đã tiến hành bài khảo sát thường niên trên 350.000 người mua xe tại Mỹ.

Toyota Camry có thể sớm mất "ngôi vương" 2
Tỷ lệ chú ý của người tiêu dùng dành cho Honda Accord đã tăng trong năm nay.

"Khi tỷ lệ chú ý của người tiêu dùng tăng lên, doanh số bán hàng cũng leo thang theo. Ford Fusion đang đi đúng hướng khi được người tiêu dùng để mắt đến nhiều hơn", ông Christopher Chaney, phó chủ tịch Strategic Vision, giải thích.

Trong năm ngoái, hãng Ford đã tái thiết kế toàn diện dòng Fusion để giành khách từ Toyota Camry. Ford Fusion thế hệ mới sở hữu kiểu dáng gợi liên tưởng đến dòng xe thể thao hạng sang Aston Martin và không gian nội thất cao cấp hơn.

Toyota Camry có thể sớm mất "ngôi vương" 3
Ford Fusion mới.

Không dừng ở đó, tháng trước, hãng Ford còn khởi động dây chuyền lắp ráp Fusion mới tại nhà máy ở Flat Rock, bang Michigan, Mỹ. Làm như vậy, hãng Ford sẽ tăng đáng kể sản lượng của Fusion vì một mình nhà máy ở Hermosillo, Mexico không thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Toyota e ngại Honda Accord

"Chúng tôi có thể bán nhiều xe Fusion hơn nếu tăng sản lượng", ông Joe Hinrichs, phó chủ tịch Ford Mỹ, phát biểu với các phóng viên. "Chúng tôi hi vọng động lực tăng trưởng doanh số sẽ tiếp tục được duy trì tại Mỹ cũng như thị trường toàn cầu".

Dây chuyền sản xuất mới sẽ giúp Ford thu gọn khoảng cách với Toyota. Tuy nhiên, đối thủ chính của Toyota Camry vẫn là Honda Accord chứ không phải Ford Fusion.

Toyota Camry có thể sớm mất "ngôi vương" 4
Honda Accord vẫn là đối thủ chính của Toyota Camry.

Ông Lentz tiết lộ, ít nhất 25% người tiêu dùng cân nhắc việc mua Honda Accord thay vì Toyota Camry. Tỷ lệ người chọn Ford Fusion hơn là Toyota Camry cũng đạt mức 2 con số.

Lần gần nhất mà Toyota Camry thua Honda Accord về mặt doanh số bán hàng là vào năm 2001. Kể từ đó đến nay, Toyota Camry vẫn luôn "trên cơ" so với đồng hương.

Phiên bản nâng cấp

Toyota Camry thế hệ hiện tại đã được giới thiệu vào năm 2011 dưới dạng phiên bản 2012. Từ nay cho đến phiên bản 2014, Toyota Camry sẽ không thay đổi nhiều.

Hãng Toyota sẽ chuẩn bị phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho Camry thế hệ hiện tại trong vòng 12 tháng tới. "Chúng tôi vẫn nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng", ông Bill Fay, phó giám đốc bán hàng của Toyota, khẳng định. "Người tiêu dùng rất thích Toyota Camry. Sản phẩm của chúng tôi mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người sử dụng".

Toyota Camry có thể sớm mất "ngôi vương" 5
Toyota Camry sẽ sớm có phiên bản nâng cấp.

Tuy nhiên, theo ông Noble đến từ hãng Car Lab, phiên bản nâng cấp chỉ giúp ổn định doanh số bán hàng chứ hiếm khi thúc đẩy tăng trưởng. "Những thay đổi nhỏ trên xe có tác dụng hạn chế tình trạng giảm mạnh doanh số", ông Noble cho biết.

Trong khi đó, bà Caldwell đến từ Edmunds lại tin Toyota Camry sẽ không dễ dàng bị đánh bại. Toyota Camry có lợi thế nhờ sự đáng tin cậy, phổ biến và thói quen của người tiêu dùng Mỹ.

"Toyota Camry sẽ khó duy trì vị trí trong phân khúc sedan cỡ trung hơn trước đây nhưng không phải là không thể", bà Caldwell giải thích. "Đúng là có nhiều mẫu xe mới và bắt mắt hơn Toyota Camry. Thế nhưng, người tiêu dùng Mỹ lại rất thực dụng trong khi Toyota Camry sở hữu giá bán quá hấp dẫn".