3 lỗi quan trọng của xe Toyota

Người trình báo sự việc trên là kỹ sư Lê Văn Tạch hiện đang công tác tại bộ phận lắp ráp của Toyota Việt Nam. Công việc chính của kỹ sư Tạch là lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân lỗi chất lượng ôtô. Theo tài liệu kỹ sư Tạch gửi đến Cục Đăng kiểm, xe của Toyota Việt Nam có 3 lỗi quan trọng.

Nghiêng xe

Kỹ sư Tạch cho biết, vào tháng 10/2006, ông đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova. Theo đó, Lower arm và Upper arm (tay đòn) không được xiết trong điều kiện chiều cao tiêu chuẩn như quy định của bản vẽ kỹ thuật. Điều này dẫn đến tình trạng khớp nối cao su bị xoắn về một phía, ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống giảm xóc và tuổi thọ lớp cao su. Hậu quả, xe bị mất cân bằng, tải trọng phân bổ không đều trên các bánh và tăng nguy cơ lật khi ôm cua ở tốc độ cao.
 
img
Theo kỹ sư Tạch, Toyota Việt Nam đã phân phối nhiều xe Innova và Forturner bị lỗi (Ảnh minh họa).

Theo kỹ sư Tạch, có hơn 7.300 xe đã được sản xuất cho đến khi phát hiện ra vấn đề này. Vào cuối tháng 2/2011, trong một lần kiểm tra, ông Tạch đã phát hiện lỗi tương tự trên cả xe Innova lẫn Fortuner.

Lỏng chân ghế

Khoảng tháng 10/2009, ông Tạch phát hiện hàng loạt ê cu lắp chân ghế sau xe Innova và Fortuner bị giảm xuống dưới ngưỡng cho phép. Theo kỹ sư Tạch, nguyên nhân là do giữa các lớp thép có khe hở, dẫn đến keo làm kín xen vào. Khi bị ép, lớp keo bị vỡ dần làm giảm lực của ê cu, từ đó gây lỏng chân ghế. Vì vậy, ghế có thể tuột khỏi sàn xe trong trường hợp phanh gấp hoặc gặp tai nạn.

Đuối phanh

Theo tường trình của kỹ sư Tạch, lỗi nguy hiểm nhất mà ông phát hiện là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Trong tình huống khẩn cấp, khi phanh gấp, xe sẽ lao đi theo quán tính và hoàn toàn mất kiểm soát. Kỹ sư Tạch cho biết, có khoảng hơn 60.000 xe Innova và Fortuner đã được sản xuất trước khi phát hiện ra lỗi trên.

Che dấu lỗi kỹ thuật?

Trong bản tường trình gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định, các lỗi trên đã được ông và các đồng nghiệp phát hiện từ tháng 10/2006 đến cuối tháng 11/2010. Đây là các lỗi đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến sự an toàn của người sử dụng. Đặc biệt, ông Tạch còn phát hiện ra lỗi lặp lại trong quá trình kiểm tra.

“Nhận thức được sự nguy hiểm đang rình rập với khách hàng, tôi đã nhiều lần gửi báo cáo tới lãnh đạo các cấp của Toyota Việt Nam để đề nghị chủ động thu hồi sửa chữa chứ không thể chờ khách hàng phản ánh thì mới sửa. Tuy nhiên, điều này dường như không được lãnh đạo quan tâm giải quyết”.

Trong lá đơn gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Tạch đã gửi kèm nhiều bằng chứng cho rằng một số cán bộ của Toyota Việt Nam đã cố tình ém nhẹm thông tin.

Liên quan đến sự việc này, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, hiện Cục đang giao cho các bộ phận liên quan khẩn trương điều tra để làm rõ nội dung.

Theo Phúc Hưng

VTC