Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota sắp tới sẽ có các chiến lược mới để “phản đòn “ đối thủ Volkswagen. Đây chính là hãng xe đã vượt mặt Toyota trong cuộc đua về doanh số bán hàng bán ra trong năm 2012 ngay trên thị trường quê nhà Đức.

Hai con bài chiến lược của Toyota trong kế hoạch mới chính là Yaris Hybrid và GT 86. Trong khi Yaris là mẫu xe hybrid cỡ nhỏ đầu tiên ở thị trường Châu Âu thì GT 86 lại thuộc phân khúc coupe thể thao vốn khá mới mẻ đối với Toyota. Với những làn gió mới, Toyota hy vọng sẽ giành lại thị trường Châu Âu, nơi mà doanh thu của họ đã giảm tới 41% kể từ năm 2007.

Ngoài các mẫu xe mới, Toyota cũng đạt được thỏa thuận với BMW về việc cung cấp động cơ. Theo đó, hãng xe đến từ Đức sẽ cung cấp động cơ cho một số mẫu xe máy dầu của Toyota, bắt đầu từ năm 2014.

"Không thể chấp nhận được khi Toyota có mức tăng trưởng âm ở thị trường Châu Âu", ông Didier Leroy, giám đốc của Toyota Châu Âu, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. "Trong vòng 2 năm qua, bằng cách giảm bớt các lớp quản lý để đơn giản hóa việc ra quyết định, bộ máy của chúng tôi đã gọn gàng và nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Chúng tôi đã củng cố tinh thần chiến đấu trong tất cả những việc mình làm".

Với sự cải tổ mạnh mẽ, Toyota dự đoán 2012 sẽ là năm đầu tiên hãng có lợi nhuận ở thị trường Châu Âu trong 5 vòng năm. Thị phần trong Liên minh Châu Âu sẽ được nâng lên mức 6,6% từ 5,7% năm ngoái. Trong khi Volkswagen sẽ giảm từ 18,5% xuống còn 18,2%, theo dữ liệu thống kê từ IHS Automotive.

Nếu tăng doanh số ở thị trường Châu Âu, Toyota hi vọng sẽ đẩy lùi thành công của đối thủ chính Volkswagen đồng thời vượt qua cả tập đoàn General Motor để trở lại ngôi vị nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới. Như chúng ta đã  biết, năm ngoái, Toyota đánh mất vị trí thứ hai của của mình vào tay đối thủ Volkswagen. Nguyên nhân của sự tụt hạng này chính là những ảnh hưởng nghiêm trọng của trận động đất lịch sử ở Nhật Bản và cơn bão thu hồi suốt từ năm 2009 đến 2010.
 
img
Mẫu xe hybrid cỡ nhỏ đầu tiên ở Châu Âu, Yaris Hybrid.

"Vấn đề thực sự của Toyota chỉ là giành lại những khách hàng cũ”, ông Jonathon Poskitt, phụ trách mảng dự báo thị trường Châu Âu của đại lý phân phối ôtô LMC - Oxford, Anh, cho biết. "Toyota thực sự cần tái tập trung vào các yêu cầu của khách hàng Châu Âu khó tính, những người sẽ có sự lựa chính xác nhất với các mẫu xe mới".

Đối thủ của Yaris Hybrid sẽ là Polo của Volkswagen. Dòng sản phẩm hybrid của Toyota ở Châu Âu hiện nay bao gồm hai mẫu là Auris Hatchback cỡ nhỏ sản xuất tại Anh và Prius đã quá nổi tiếng được nhập từ Nhật. Theo kế hoạch, Yaris Hybrid đã được đưa vào sản xuất tại nhà máy của Toyota ở Valenciennes, miền Bắc nước Pháp bắt đầu từ tuần này. Đây là nhà máy mới của Toyota với mức đầu tư 25 triệu Euro (tương đương 33 triệu USD).

Hệ dẫn động hybrid bán chạy nhất của Toyota ở Châu Âu bao gồm một máy xăng 1,5 lít kết hợp với môtơ điện, chỉ tiêu thụ 3,5 lít nhiên liệu cho quãng đường 100 km đồng thời thải ra 79 CO2 trên mỗi cây số.
 
img
Toyota GT 86

Ở một phân khúc hoàn toàn khác là GT 86, mẫu coupe thể thao có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây. Xe được trang bị gầm thấp và có hệ thống ống xả kép. Thiết kế mới của Toyota ra đời là để thách thức hai đối thủ Volkswagen Scirocco và Peugeot RCZ đồng thời nâng cao hình ảnh trong lĩnh vực xe coupe thể thao tầm trung vốn đã bị bỏ quên từ khá lâu.

Gây ấn tượng với những người hàng xóm

Các mẫu xe hiện tại của Toyota "dường như không nắm bắt được trí tưởng tượng của khách hàng", ông Ian Fletcher, một nhà phân tích tại IHS Automotive ở London, nhận xét. GT 86 "có thể là mẫu xe sẽ đưa mọi người trở lại phòng trưng bày".

Tuy nhiên, với sự chấp nhận không mấy rộng rãi đối với xế hybrid của Toyota ở Châu Âu cộng thêm chỉ tiêu khiêm tốn khoảng 15.000 chiếc GT 86 được bán trong năm nay, hãng sản xuất ôtô Nhật Bản sẽ cần làm nhiểu hơn nữa để đạt mục tiêu phân phối hơn 1 triệu xe ở Châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Đây là con số vượt 20% so với  mục tiêu 835.000 chiếc của năm 2012.

Đối mặt với cạnh tranh gay gắt và thiếu sự thay đổi trong công nghệ, Toyota đã giảm doanh số ở Châu Âu nhanh hơn những nơi khác. Trong năm 2007, khi doanh số của Toyota đạt mức kỷ lục 9,37 triệu xe thì tỉ lệ sản phẩm bán ra tại thị trường Châu Âu chỉ chiếm mức khiêm tốn 13%. Đến năm ngoái, tỉ lệ đó chỉ còn lại 10% trong tổng số 7,95 triệu xe bán ra trên toàn cầu.

Sự hỗ trợ đến từ BMW

"Thế mạnh của Toyota là xe hybrid. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng ở Hoa Kỳ và các thị trường nhạy cảm với giá xăng dầu", ông Satoru Takada, một nhà phân tích của của công ty Infinite World Inc, giải thích. "Thị trường Châu Âu đã bị chi phối bởi các nhà sản xuất ôtô Đức vì xe máy dầu rất phổ biến ở đây. Đông Âu là một trong những khu vực mà Toyota có thể thành công. Tuy nhiên, mọi công ty sản xuất ôtô đều đang nhắm mục tiêu tới các thị trường này, vì vậy, sẽ có sự cạnh tranh không mấy dễ chịu dành cho Toyota".

Cuộc cạnh tranh sẽ càng trở nên thú vị hơn khi những chiếc xe của Toyota sẽ bắt đầu được trang bị động cơ diesel BMW trong hai năm tới. Đó là một phần của các thỏa thuận hợp tác giữa hai hãng trong dự án cùng nghiên cứu về pin nhiên liệu thế hệ mới. Vốn được ưu đãi với mức thuế bị đánh thấp hơn dòng xe động cơ xăng nên một nửa số ôtô bán ra ở Đức năm vừa qua đều dùng máy dầu. Toyota với sự hỗ trợ từ BMW hoàn toàn có khả năng tăng đáng kể doanh số của mình ở thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng.

Mối lo dành cho Volkswagen

img
Passat 2012, "con át chủ bài” của Volkswagen tại thị trường Mỹ.
 
Áp lực của Toyota lên Volkswagen tại thị trường Châu Âu cũng tạo nên một cú hích ở Mỹ, nơi mà các công ty ôtô Nhật Bản bán chạy hơn tập đoàn Đức gấp 5 lần trong năm 2011. Volkswagen năm ngoái đã đầu tư xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại Tennessee để sản xuất 150.000 chiếc Passat mỗi năm.

Trái ngược với Toyota được dự đoán là sẽ cải thiện doanh thu ở thị trường Châu Âu vào năm 2012, các đối thủ khác như Ford có thể sẽ mất khoảng 600 triệu USD cho lục địa già. GM đã lỗ mất 747 triệu USD ở thị trường châu Âu trong năm ngoái và hãng này đang xem xét cắt giảm đầu tư tại đây. Như vậy, ngay cả khi đạt được mức tăng trưởng, vấn đề giành và nắm giữ khách hàng ngay trên sân nhà của mình sẽ là một thách thức không nhỏ dành cho Volkswagen.
 
Như vậy, Toyota cho thấy một sức bật mạnh mẽ sau hàng loạt cú ngã và chứng tỏ bản lĩnh của một nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới hay Volkswagen sẽ tiếp tục khuếch trương lợi thế của mình tại thị trường quê hương? Câu trả lời chỉ có thể được đưa ra khi năm 2012 kết thúc. Dù cho kẻ chiến thăng là ai thì những cuộc cạnh tranh như vậy hết sức có ý nghĩa trong việc thúc đầy nền công nghiệp ôtô thế giới, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.

Theo Autonews