Năm 2011 là năm chứng kiến nhiều biến động của thị trường ô tô thế giới. Đây cũng là khoảng thời gian được xem là vận hạn của các hãng xe ô tô Nhật Bản khi liên tiếp gặp khó khăn vì thời tiết.

Tháng 3 năm 2011, Nhật Bản rúng động vì thiên tai sóng thần và động đất. Không dừng lại tại đó, sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã làm gián đoạn nguồn cung của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trên toàn thế giới và khiến cho các “ông lớn” trong ngành thiệt hại hàng chục tỷ USD. Khi những vết thương cũ chưa lành thì tháng 10/2011 trận lụt lịch sử tại Thái Lan không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và gây gián đoạn nguồn cung của ngành ô tô nước này, mà còn ảnh hưởng ngắn hạn đến nguồn cung phụ tùng và ô tô xuất khẩu trong khu vực cũng như thế giới.

Đứng trước một nền công nghiệp ô tô thế giới nhiều biến động, nền công nghiệp ô tô Việt Nam cũng ít nhiều chịu chi phối. Với những lùm xum xoay xung quanh việc tăng giá bán hàng, chính sách thuế mới và những trục trặc về chất lượng xe của Toyota đã tác động không nhỏ tới doanh thu bán hàng của các hãng.

Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2011, dựa theo thống kê bán hàng từng tháng của VAMA. Thống kê dưới đây được dựa trên số liệu bán hàng của VAMA từ tháng 1 đến tháng 11/2011. Doanh số bán hàng tháng 12 có thể sẽ có nhiều biến động so với các tháng trước do đây là tháng nhu cầu của khách hàng tăng lên vượt trội cũng như các gói khuyến mại của các hãng xe được đưa ra phong phú.

1. Kia Morning: 6.047 xe
 
 img
Liên tục dẫn đầu danh sách mẫu xe bán chạy nhất của hàng tháng, Kia Morning xứng đáng được vinh danh là mẫu xe có doanh số hàng đầu Việt Nam. Sở hữu mức giá khá mềm mại, khoảng trên dưới 400 triệu VNĐ (tùy phiên bản) tại thị trường Việt Nam, Kia Morning đã thu hút các khách hàng với những ưu điểm về giá cả và mẫu mã.
 
Năm 2011 có thể được xem là một năm thành công rực rỡ của Kia. Doanh số của mẫu xe tí hon Hàn Quốc tăng 2779 chiếc so với năm trước (năm 2010 bán được 3.268 chiếc), một kết quả đáng ngưỡng mộ của bất kỳ nhãn hiệu nào. Nếu như năm 2010, Kia Morning đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách các mẫu xe bán chạy thì năm 2011 đã vươn lên ở vị trí đầu tiên điều đó đã chứng tỏ sức hút của mẫu xe Hàn Quốc này.
 
img

Đây cũng không phải là một điều gì đó khó hiểu khi Kia Morning càng ngày càng chứng tỏ ưu điểm của mình trong phân khúc xe nhỏ gọn. Với đặc điểm đường phố Việt Nam khá đông đúc thì những chiếc xe sở hữu kích thước nhỏ gọn như Kia Morning là một giải pháp tối ưu. Không những thế, mẫu xe này còn rất đa-zi năng với cả 2 giới, chính vì thế nó có thể thu hút cả khách hàng nam lẫn nữ. Một điều quan trọng hơn cả chính là giá bán vừa túi tiền với khách hàng Việt của mẫu xe nhỏ bé này.

Hơn nữa, khả năng tiết kiệm xăng chính là một trong những điểm hấp dẫn của chiếc xe nhỏ bé đến từ Hàn Quốc này. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của KiaMorning khá khiêm tốn: từ 4,2 - 5,9L/100 km và hàm lượng khí thải CO2 khá thấp, chỉ 95-105 g/km.

Hiện tại, Kia Morning cũng chính là mẫu xe bán chạy nhất của Trường Hải Auto. Đây cũng là mẫu xe duy nhất của Hàn Quốc trong danh sách 5 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

2. Corolla Altis: 5.713 chiếc
 
img

Giành được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng nhãn hiệu xe bán chạy nhất trong năm nhưng có lẽ đây không phải là một tin vui với Toyota Corolla Altis. Một điều đáng lo cho nhà sản xuất Toyota tại Việt Nam là doanh số bán hàng của các mẫu xe đang có chiều hướng đi xuống (cho dù tính cả tháng 12 năm nay), năm 2009, Toyota bán được 6.468 chiếc Corolla Altis, năm 2010 bán được 6.012 chiếc, năm 2011 là 5.713 chiếc.

Giá bán cho chiếc Corolla Altis 2011 là từ 650.000 đến 800 triệu tùy phiên bản. Toyota ứng dụng công nghệ điều khiển van nạp biến thiên VVT-i cho cả 4 phiên bản của Corolla Altis 2011 là 1.6E, 1.8E. 1.8G và 2.0V. Cũng nằm trong phân khúc mẫu xe hạng nhỏ, Toyota Corolla Altis sở hữu dáng dấp sang trọng và thể thao với khả năng vận hành mạnh mẽ và  tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, để vượt mặt KiaMorning, chắc chắn rằng Toyota Corolla Altis cần có những cú đột phá mạnh mẽ hơn.

3.Toyota Vios: 5.005 chiếc
 
img

Là một đại diện tiếp theo của Toyota xuất hiện trong danh sách 5 mẫu xe bán chạy, Toyota vẫn chứng tỏ mình là một ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Năm 2010, Toyota Vios đứng ở vị trí thứ 4 với doanh số bán hàng khoảng 5.807 xe (số liệu tổng kết 12 tháng của VAWA). Năm 2011, Toyota Vios đã vươn lên vị trí thứ 3 với 5.005 xe được bán ra trong 11 tháng.

Liên tục được xếp vào danh sách các mẫu sedan hút khách hàng tháng, Toyota Vios đã khẳng định vị trí chủ chốt của mình trong thị trường ô tô Việt Nam. Trong quý I/2011, Vios không kém cạnh so với các đàn anh trong phân khúc xe nhỏ với 1.519 chiếc. Cũng như những người anh em Toyota của mình, Vios thu hút khách hàng bởi ngoại hình nhỏ gọn và khả năng tiết kiện nhiên liệu hiệu quả.

Với 4 phiên bản, VIOS 1.5G, VIOS 1.5E, VIOS 1.5C và VIOS LIMO, mẫu xe của Nhật được bán với giá từ 520 đến 602 triệu đồng.

4. Fortuner: 4.869 chiếc
 
img

Tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng mẫu xe việt dã của Toyota là Fortuner vẫn luôn chiếm lĩnh vị trí cao trong phân khúc xe thể thao đa dụng hạng trung tại Việt Nam.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam tháng 2 năm 2009, Fortuner là mẫu xe thứ hai trong loạt xe của Dự án Xe đa dụng toàn cầu (IMV) giới thiệu tại Việt Nam. Tuy vậy, điều đó không ảnh hưởng đến việc xây dựng lòng tin trong thị trường Việt của mẫu xe thể thao nhà Toyota. Tính đến tháng 10 năm 2011, Fortuner trở thành chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc thể thao đa dụng (SUV) với doanh số bán cộng dồn đạt 17.400 xe, chiếm 54,3% thị phần của dòng xe cùng phân khúc.

Luôn là dòng xe được ưa chuộng với doanh số đứng đầu phân khúc SUV nhưng mẫu xe này vừa gặp sự cố chất lượng và phải triệu hồi do liên quan đến lỗi lực xiết bu-lông hàng ghế sau không đủ lực và bu-lông hệ thống treo trước không xiết ở trạng thái chuẩn. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của mẫu xe này.

5. Innova: 4.868 chiếc
 
img

Vốn là người anh em với Fortuner trong phân khúc xe đa dụng, Innova vẫn chứng tỏ mình là cái tên không thể thay thế hon toàn. Innova đứng thứ 2 trong danh sách mẫu xe đa dụng bán chạy nhất trong phân khúc xe đa dụng tháng 11, chỉ xếp sau Fortuner, với 300 xe.

Sau khi Fortuner xuất hiện, Innova đã bước qua thời kỳ hoàng kim nhưng điều đó không làm bớt đi hình ảnh của mẫu xe từng một thời làm mưa làm gió. Với ưu điểm 7 hàng ghế cùng những trang bị hiện đại, Innova trở thành sự lựa chọn tối ưu cho nhiều gia đình.

Innova đã thống trị thị trường ô tô nội trong suốt 5 năm với doanh số bán hàng xếp hàng khủng. Năm 2010, Toyota Innova bán được 7.419 chiếc (thống kê 12 tháng). Với mức giá khoảng từ 600 đến 800 triệu đồng, Innova hứa hẹn vẫn là một mẫu xe đắt khách trong tương lai.
 
Tổng hợp